posttoday

'เคเอฟซี' จ่อขายกิจการในไทย มูลค่ากว่าหมื่นล้าน เผยมี 2 กลุ่มทุนสนใจเข้าซื้อ

26 กรกฎาคม 2565

สำนักข่าว Reuters เปิดเผย RD เตรียมพิจารณาขายสิทธิแฟรนไชส์ 'เคเอฟซี' (KFC) ในประเทศไทย มูลค่า 300 ล้านเหรียญฯ หรือราว 1.1 หมื่นล้านบาท ลือมี 2 กลุ่มทุนสนใจเข้าซื้อต่อ

Reuters ระบุว่า บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (RD) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท AIGF Advisors Pte Ltd กำลังอยู่ระหว่างหือรือกับบริษัทที่ปรึกษา ถึงความเป็นไปได้ในการขาย เคเอฟซี หลังจากก่อนหน้านี้เคยต้องชะลอการตัดสินใจในปี 2020 จากการระบาดของโควิด 19 

ทั้งนี้ รายได้ของเคเอฟซีในไทย ถือว่าเริ่มกลับมาฟื้นตัวหลังจากนโยบายปลดล็อกและเปิดเมือง โดย 3 เดือนแรกของปีนี้สามารถทำยอดขายได้สูงที่สุด และยังมีอัตราเติบโตยอดขายสาขาเดิมที่สูงที่สุดในรอบปีอีกด้วย แต่ในขณะเดียวกันสถานการณ์ของประเทศในกลุ่มอาเซียนถือว่าอยู่ในช่วงเวลาซบเซา จากผลกระทบของเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทั่วโลก ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นและตลาดทุนที่ไม่ได้แข็งแกร่งเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น ๆ 

นอกจากนี้ มีรายงานระบุว่า มีกลุ่มทุนสองรายในเวลานี้ที่ตกเป็นข่าวสนใจซื้อเคเอฟซีต่อจาก RD คือ “เซ็นทรัล เรสเตอรองส์ กรุ๊ป” (CRG) และ “เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยเบฟเวอเรจ โดยทั้งสองบริษัทดังกล่าวก็เป็นผู้ดำเนินกิจการแฟรนไชส์เคเอฟซีในประเทศไทยอยู่แล้ว