posttoday

เล็งรื้อสูตรดีเซลลดผสมบี100เหลือ5%กดต้นทุนน้ำมันได้ 50-60 สต.

31 มกราคม 2565

พลังงานวิ่งหาทางตรึงดีเซล 30 บาท หั่นผสมบี100 แค่ 5% ช่วยลดต้นทุนน้ำมัน ขณะที่ชาวสวนปาล์มหวั่นทำราคาร่วง ด้านสหพันธ์รถบรรทุกฯนัด 8 ก.พ.จัด “Truck Power”

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงานแจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธาน วันนี้ (31 ม.ค.2565) ได้มีการพิจารณาวาระเร่งด่วนมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร  โดยปรับลดสูตรผสมน้ำมันไบโอดีเซล (บี100)ในดีเซล7 % หรือ บี 7  ให้เหลือเพียง 5 % หรือ บี 5 ชนิดเดียว โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.-31 มี.ค.2565

ทั้งนี้การลดสัดส่วนบี100 จะช่วยลดต้นทุนน้ำมันดีเซลไปได้ 50-60 สต.ต่อลิตร  โดยที่ผ่านมากระทรวงพลังงานพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท  แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับสูงขึ้นต่อเนื่องก็ตาม ในขณะที่กระทรวงการคลังยังไม่พิจารณาปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลลง ดังนั้นการปรับสูตรบี100 เหลือ บี5 จะเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยลดปัญหาความเดือนร้อนของประชาชน โดยมติกบง.ครั้งนี้จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มแห่งชาติ(กนป.) วันที่ 4 ก.พ. เห็นชอบก่อนจึงจะสามารถประกาศได้

อย่างไรก็ตามปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้เงินอุดหนุนราคาดีเซล 3.09 บาทต่อลิตร  โดยมีฐานะติดลบอยู่ 1.23 หมื่นล้านบาท

ด้านนายมนัส  พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่าหากรัฐต้องการปรับลดดีเซลเหลือเกรดเดียว ก็ควรจะมาหารือกับภาคเกษตรกรก่อน  ซึ่งการประชุม กนป.ต้องมาหารือในภาพรวม ซึ่งอยากถามกระทรวงพลังงานต้องการอะไรกันแน่ ดังนั้นเกษตรกรชาวสวนปาล์มจะหารือเร่งด่วนเย็นนี้เพื่อกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไป

"วันที่ 5 ก.พ.จะมีการเช็คสต็อกน้ำมันปาล์มก็จะรู้สต็อกและทิศทางราคาซึ่งขณะนี้ราคาเริ่มลดลงแล้วและพอมีข่าวยิ่งกดดันให้ราคาลดลง เกษตรกรจะโทษใครไม่ได้นอกจากพลังงานหากราคาปาล์มลดลงมามากกว่าที่ควรจะเป็น "นายมนัส กล่าว

ขณะที่นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย จะหารือวันที่ 4 ก.พ. เตรียมจัดกิจกรรม “Truck Power” วันที่ 8  ก.พ. แสดงจุดยืนหลักคือขับไล่  รมว.พลังงาน โดยขณะนี้สมาชิกฯส่วนใหญ่เข้าใจสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่พุ่งขึ้น บางส่วนก็จะไม่เรียกร้องราคาน้ำมันดีเซลที่ 25 บาท/ลิตร  แต่เห็นว่า ภาครัฐควรจะต้องเข้ามาจัดการโครงสร้างราคาน้ำมันให้เหมาะสม  โดยลดสัดส่วนผสมบี100 จากบี 7 เหลือบี 3-5 การลดภาษีดีเซล ซึ่งไม่เข้าใจว่า ทำไมรัฐบาลลดภาษีน้ำมันเครื่องบินได้ แต่ทำไมภาษีดีเซล ซึ่งคนส่วนใหญ่ของประเทศใช้ จึงลดไม่ได้  และจะเห็นได้ว่าภาษีมูลค่าเพิ่มเก็บซ้ำซ้อน ทั้งหน้าหัวจ่ายและหน้าโรงกลั่นฯก็ควรจะปรับให้เป็นธรรม

“สาเหตุที่เรียกร้องให้ปลด รมว.พลังงาน เพราะ ไม่แก้ปัญหาใดใด ปล่อยให้น้ำมันแพง ในส่วนของปาล์ม ขณะนี้ มองว่าเป็น สินค้าการเมือง ชาวสวนก็ได้ประโยชน์มากแล้ว เคยช่วยเหลือกันมาตั้งแต่ราคาตกต่ำราคา 2.50  บาท/กก.ในอดีต แต่ขณะนี้ราคา 11-12บาท/กก. หากยังช่วยต่อ คนส่วนใหญ่ก็เดือดร้อนก็น่าจะลดส่วนผสมปาล์มลงไป”นายทองอยู่กล่าว