posttoday

ดันอุตฯยานยนต์ฝ่าโควิด นำร่อง“ดีพร้อม มอเตอร์ โชว์” ที่ ลำปาง

10 มกราคม 2565

กรมส่งเสริมฯขานรับแผนอุตสาหกรรมยานยนต์เดินสายกิจกรรม DIPROM MOTOR SHOW สร้างมูลค่าระดับภูมิภาค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เกิดเงินทุนหมุนเวียน

นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมหรือดีพร้อม เปิดเผยว่า การส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญ ทางกรมฯได้ผนึกความร่วมมือกับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และภาคีเครือข่าย เพื่อเตรียมพร้อมจัดงาน “DIPROM MOTOR SHOW”เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของผู้ประกอบการและเพิ่มศักยภาพให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ตามแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภคทั้งยังเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงความพร้อมของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ได้ปรับใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในกระบวนการผลิตที่สอดความกับความเป็นปกติใหม่(New Normal) โดยจะจัดขึ้นที่อาคารแสดงนิทรรศการ ศูนย์แสดงและจำหน่ายสินค้าเซรามิคและหัตถอุตสาหกรรม จังหวัดลำปาง วันตั้งแต่วันที่ วันที่ 9 - 15 กุมภาพันธ์ 2565

ทั้งนี้กิจกรรมนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ดีพร้อมและกระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อกระตุ้นตลาดยานยนต์โดยเฉพาะในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมยานยนต์ ขณะเดียวกันยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคที่จะสามารถเปรียบเทียบข้อมูลยานยนต์ต่างๆ จากหลากหลายค่ายในที่เดียวก่อนการตัดสินใจที่จะซื้อรถ โดยคาดว่าจากการจัดกิจกรรมนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบภาคการผลิตของอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กว่า 100 ล้านบาท

นอกจากนี้เพื่อกระตุ้นให้การจัดกิจกรรม และนิทรรศการต่างๆเป็นไปอย่างครบวงจร ดีพร้อมยังได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการที่ได้รับการพัฒนาจากโครงการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม หรือ คพอ. ได้แก่ กลุ่มสินค้าเกษตรแปรรูป กลุ่มธุรกิจเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่มในพื้นที่ภาคเหนือ จำนวนกว่า 50 ราย เข้ามาร่วมในนิทรรศการดังกล่าวด้วย เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคทั้งในการสร้างมูลค่า การจับคู่ธุรกิจหรือ Business Matching พร้อมทั้งกระตุ้นให้กิจกรรมการท่องเที่ยวในรูปแบบของงานแฟร์สามารถดำเนินต่อได้ในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

อย่างไรก็ดีในปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงเป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเติบโตของมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศเนื่องด้วยไทยยังคงเป็นฐานสำคัญในการผลิตทั้งชิ้นส่วนยานยนต์ การประกอบรถยนต์ รวมถึงการผลิตรถยนต์เชิงพาณิชย์โดยสถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยปี 2564 ที่ผ่านมานั้นพบว่าเริ่มมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการส่งออกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมีการผลิตรถยนต์ 1.6 ล้านคัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2563แบ่งเป็นขายในประเทศ 0.75 ล้านคันและส่งออกต่างประเทศ 0.85 ล้านคัน 

ส่วนในปี 2565 ได้ประมาณการว่าจะมีการผลิตรถยนต์ 1.7 – 1.8 ล้านคัน ซึ่งมีปัจจัยที่สำคัญทั้งการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น มาตรการส่งเสริมการลงทุนและสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ รวมถึงการส่งออกที่ขยายตัวตามเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว