posttoday

กฟผ. เปิดสถานีชาร์จ EleX by EGAT x BMW มาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน รับเดินทางระดับพรีเมียมช่วงปลายปี

18 ธันวาคม 2564

กฟผ. แผนปี65 เปิดสถานีชาร์ตรถ EV เพิ่ม 14 แห่งบนแนวถนนสายหลักหนุนระบบนิเวศการเดินทางพลังงานสะอาด พร้อมร่วมกับพันธมิตรบริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT x BMW ที่ศูนย์การค้า Market Village หัวหิน ส่งท้ายปี  

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้ง BMW และ HomePro เปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT เพื่อมีส่วนร่วมสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย พร้อมผลักดันประเทศสู่ Carbon Neutrality โดยสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT x BMW แห่งนี้ นับเป็นสถานีอัดประจุไฟฟ้าสถานีที่ 18  ของ กฟผ. ที่ดำเนินการออกแบบ ติดตั้ง และบริหารจัดการสถานีโดยระบบ Network Operator “BackEN” ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย กฟผ. 

สำหรับ สถานีนี้ติดตั้งเครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบ Fast Charger และ Normal Charger ขนาด 120 kW และขนาด 22 kW 1 เครื่อง 3 หัวจ่าย สามารถรองรับการชาร์จรถได้พร้อมกัน 2 คัน เปิดให้บริการประชาชนทั่วไปและผู้มาใช้บริการศูนย์การค้า Market Village หัวหิน โดยสามารถจอง ชาร์จ จ่าย ได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน “EleXA”

ในปี 2564 นี้ กฟผ. ได้เปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ทั่วประเทศแล้วทั้งสิ้น 28 สถานี และเพื่อต้อนรับเทศกาลปีใหม่ให้กับคนไทย BMW HomePro และ กฟผ. ได้ร่วมกันเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้าเชิงพาณิชย์อีก 7 แห่งนอกจากที่หัวหินนี้  

โดย 4 แห่งจะอยู่ในพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ เพื่อรองรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่อยู่คอนโดมิเนียมและอพาร์ตเมนต์ ส่วนอีก 3 แห่งจะอยู่ใกล้ทางเข้าออกวงแหวนรอบนอกตะวันออกและทางขึ้นลงมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมาบริเวณเขาใหญ่ ทั้งนี้ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง กฟผ. และ BMW จะรองรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางในพื้นที่หัวหินและเขาใหญ่ได้อย่างมั่นใจ 

ส่วนความร่วมมือกับ HomePro ที่เปิดให้บริการที่สาขา HomePro และ Market Village จะตอบรับไลฟ์สไตล์ Charge and shop โดยทุกสถานีพร้อมเปิดให้บริการประชาชนแล้วทั่วประเทศ 

สำหรับในปี 2565 กฟผ. เตรียมขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าให้ครอบคลุมการเดินทางทั่วประเทศและการใช้ชีวิตทุกรูปแบบ เพื่อสนับสนุนจำนวนผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น โดยในเดือนมกราคม 2565 กฟผ. จะเปิดสถานีชาร์จอีก 14 แห่งบนแนวถนนสายหลักในทุกภาคของประเทศไทยอีกด้วย

มร. อเล็กซานเดอร์ บารากา ประธาน บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และ กฟผ. ร่วมขับเคลื่อนแผนแม่บทรถยนต์ไฟฟ้าของประเทศ โดยบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เป็นผู้บุกเบิกรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศมาตั้งแต่ในปี 2557 ซึ่งตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้ประกอบรถบีเอ็มดับเบิลยูที่ขับเคลื่อนด้วยระบบปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) หลายรุ่นที่โรงงานในจังหวัดระยอง 

นอกเหนือจากรถบีเอ็มดับเบิลยู i3s และ มินิ Cooper SE แล้ว เมื่อเดือนที่ผ่านมาก็ได้ก้าวสู่ The New Electric Era ด้วยการแนะนำรถรุ่นใหม่ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) กับการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสปอร์ตอเนกประสงค์ บีเอ็มดับเบิลยู iX และ iX3 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี BMW eDrive รุ่นที่ 5 ที่พัฒนาใหม่ และเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่รุ่นล่าสุด 

โดยบีเอ็มดับเบิลยูและมินิที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจะมาช่วยเติมเต็มความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น และบีเอ็มดับเบิลยูยังคงน้อมรับแนวคิดและนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อสานต่อความก้าวหน้าด้านอนาคตแห่งการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ซึ่งผสมผสานศาสตร์แห่งศิลป์และสุนทรียะแห่งการขับขี่ในการส่งต่อให้กับลูกค้าได้อย่างยั่งยืน 

โดยจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ให้กับลูกค้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง การเปิดสถานีชาร์จไฟ EleX by EGAT x BMW ที่ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน และร้านมิดวินเทอร์ เขาใหญ่ จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งจะช่วยบรรเทาความกังวลในเรื่องระยะทางเมื่อประชาชนต้องเดินทางไปต่างจังหวัดได้

นายวทัญญู วิสุทธิโกศล รองกรรมการผู้จัดการกลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โฮมโปร ร่วมมือกับ กฟผ. โดยสนับสนุนสถานที่เพื่อจัดตั้งสถานีให้บริการอัดประจุไฟฟ้ากับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เป็นส่วนหนึ่งในการเร่งให้เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคต เป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเชื่อมั่นในการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า 

อีกทั้งยังสนับสนุนให้เกิดความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อมให้แก่ประเทศไทยด้วย HomePro ในฐานะผู้นำ Home Solution และ Living Experience พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า ร่วมกับ EleX by EGAT เพื่อสนับสนุนให้เกิดไลฟ์สไตล์ วิถีใหม่ Charge and shop ยกระดับความสะดวกสบายให้เกิดขึ้นในที่เดียว ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ของผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวที่เลือกเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้า 

โดยพร้อมเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ของ HomePro 4 สาขา ได้แก่ HomePro สาขาเอกมัย-รามอินทรา, สาขาพระราม 3, สาขาพระราม 9, สาขาจรัญสนิทวงศ์ และศูนย์การค้า Market Village 3 สาขา ได้แก่ ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ, ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ รังสิตคลอง 4 และที่แห่งนี้ศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน

“ความร่วมมือในการติดตั้งและเปิดให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าครั้งนี้ นับเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับคนไทยผู้ใช้ EV ตอบโจทย์การใช้ชีวิตรูปแบบใหม่ พร้อมยกระดับความสะดวกสบายในการใช้บริการ เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าตลอดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจภายในประเทศ อีกทั้งยังช่วยขับเคลื่อนประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำด้วย” นายวทัญญู กล่าว