posttoday

ครม.ไฟเขียวบอร์ดสรรหา เลือกกรรมการกกพ.ใหม่

17 สิงหาคม 2564

ครม. ตั้ง‘ณอคุณ’ ประธานสรรหากรรมการกกพ. ที่จะหมดวาระ 3 ราย คาดแล้วเสร็จเดือนก.ย.นี้

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2564 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา จำนวน 8 ท่าน เพื่อคัดเลือกกรรมการกำกับกิจการพลังงานที่จะครบวาระ โดยคณะกรรมการสรรหาดังกล่าว ประกอบด้วย 1.นายณอคุณ สิทธิพงศ์  ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน

2. นายประสงค์ พูนธเนศ ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง  3. นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม  4. นายปรเมธี วิมลศิริผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

5. นายสุพันธุ์ มงคลสุธี  ผู้แทนสภาอุตสาหกรรม  6. นายประเสริฐ ตปนียางกูร ผู้แทนสภาวิศวกร 7. นายบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ ผู้แทนของอธิการบดีของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และ8. นายวิจารย์ สิมาฉายา  ผู้แทนองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไรในทางธุรกิจ

สำหรับกระบวนการการคัดเลือกกรรมการกำกับกิจการพลังงานแทนตำแหน่งที่จะพ้นวาระ จำนวน 3 ท่าน ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 โดยคาดว่าจะเปิดรับสมัครกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ภายในเดือน สิงหาคม 2564 โดยสำนักงาน กกพ. วางเป้าหมายที่จะคัดเลือกกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ชุดที่ 5 ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2564 ที่จะถึงนี้ และเสนอแต่งตั้งตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับกรรมการกกพ.ที่จะหมดวาระ 3 ราย ได้แก่  นายชาญวิทย์ อมตะมาทุชาติ  นายพีระพงษ์  อัจฉริยะชีวิน   และนางอรรชกา สีบุญเรือง