posttoday

‘แพลน บี มีเดีย’ ลุย ‘อีสปอร์ต’ มาร์เก็ตติ้ง มองเป็นโมเดลกีฬาแห่งอนาคต ดึงแบรนด์สินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย

12 สิงหาคม 2564

'แพลน บี มีเดีย' บุกตลาด ‘อีสปอร์ต’ เต็มตัว ปั้นการแข่งขัน อีสปอร์ตเกมฟุตบอล eFootball และ ‘E-LEAGUE’ ดึงแบรนด์สินค้าสร้างยอดถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ตั้งเป้ารายได้สู่ตลาดอีสปอร์ตกว่า 80 ล้านบาทต่อปี

นายนพชัย หวังรักษ์ ผู้จัดการอาวุโส บริษัท แพลน บี มีเดีย จํากัด (มหาชน) หรือ PlanB Media เผยว่าแพลน บี มองว่าตลาดอีสปอร์ต คือ โมเดลของกีฬาแห่งอนาคต ศตวรรษนี้เป็นยุคที่ทุกกีฬาหลักของโลก โดยเฉพาะฟุตบอล ต่างแข่งขันกันใช้ซอฟแวร์ที่โลกมี มาสร้างตัวตนของทีมผ่านเกมอีสปอร์ต

ขณะเดียวกันก็ได้ใช้ตัวเกมแทนสื่อกลางทำหน้าที่เชื่อมโยงสโมสรให้ขยับเข้าใกล้กับแฟนบอลมากกว่าเดิม ในวันข้างหน้าเมื่อเทคโนโลยีอีสปอร์ตเติบโตและเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ฐานแฟนบอลก็จะมีจำนวนมากขึ้นตามมา และกลายเป็นกำลังซื้อกลุ่มสำคัญกลุ่มใหญ่ในตลาด ที่สำคัญอีสปอร์ตยังสามารพัฒนาให้สโมสรฟุตบอลก้าวสู่แบรนด์ที่สร้างมูลค่าและ engagement ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ไม่ว่าแฟนบอลจะรู้จักตัวตนของสโมสรผ่านการแข่งขันในสนามฟุตบอลหรือในหน้าจอเกมก็ตาม

ทั้งนี้ แพลน บี ได้รับสิทธิ์ในการบริหารสิทธิประโยชน์ แก่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และพัฒนาไปสู่ความร่วมมือกับบริษัท โคนามิ ดิจิตอล เอ็นเตอร์เทนเมนท์ ผู้ผลิตและพัฒนาเกม eFootball หรือชื่อเดิม PRO EVOLUTION SOCCER (PES) จากประเทศญี่ปุ่น จนเกิดการผลักดันให้ลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยเข้ามาอยู่ในตัวเกมระดับโลก พร้อมกับสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตระดับมืออาชีพให้กับเกม eFootball ในประเทศไทย

โดยมีแม่เหล็กเป็นฟุตบอลไทยลีก ทั้งทีมชาติไทยและทีมสโมสรรวม 16 ทีม ที่ไม่ว่าจะชื่อ, โลโก้, รูปลักษณ์ของนักกีฬา หรือชุดแข่ง ล้วนถูกถอดแบบมาไว้ในการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ แฟนๆ ไทยลีกจะได้เห็นทีมรักของตัวเองอยู่ในสายตาของคนทั่วโลก นับเป็นความตื่นเต้นที่วงการ อีสปอร์ตไทยไม่สามารถมองข้ามไปได้เลย

อย่างไรก็ตาม แม้ภาพจำเดิม อาจมองว่าอีสปอร์ตเป็นตลาดที่ฉาบฉวย มีอายุสั้น ยังมีความไม่ชัดเจน แต่แพลน บี ตั้งใจมาทำในสิ่งตรงข้าม คือสร้างการแข่งขันระบบลีกเหมือนฟุตบอลในสนามจริงทั่วโลก วิธีนี้จะทำให้อีสปอร์ตกลายเป็นตลาดที่ยั่งยืนกว่าเดิม ทั้งเรายังเลือกใช้กลยุทธ์ในการรุกตลาดที่หลากหลายทั้งสื่อนอกบ้าน สื่อออนไลน์ หรือแม้กระทั่งสื่อโทรทัศน์ที่มีในมือ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ (Engage) ไปยังแฟนฟุตบอลไทยกว่า 20 ล้านคนทั่วประเทศ ร่วมกับเน้นให้เกิดความสัมพันธ์ระหว่างแฟนๆ กับผู้สนับสนุนรายการทั้งในและต่างประเทศ

"แพลน บี ตั้งเป้ารายได้จากการเข้าสู่ตลาดอีสปอร์ตครั้งนี้กว่า 80 ล้านบาทต่อปี พร้อมสร้างรากฐานให้อีสปอร์ตไทยยุคใหม่เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงและแข็งแรง” นายนพชัย กล่าว

การลงทุนและความสำเร็จที่ก้าวกระโดดของ E-LEAGUEระยะเวลา 2-3 ปีที่แพลน บี เริ่มจัดการแข่งขันอีสปอร์ตฟุตบอลขึ้นในประเทศไทย ‘E-LEAGUE’ คือรายการที่ได้เสียงตอบรับจากแฟนๆ เกมฟุตบอลและแฟนไทยลีกอย่างสูง นับเฉพาะปี 2020 มียอดคนดู (Views) มากกว่า 14 ล้านวิว และมียอดรับชมรวมกว่า 21,000,000 นาที

โดยเทียบเท่าได้กับกีฬาฟุตบอลจริงๆ หรือในทัวร์นาเมนต์ล่าสุดปี 2021 ที่จำเป็นต้องปรับการแข่งขันเป็นออนไลน์เต็มรูปแบบตามสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและปลอดภัยตามมาตรการของภาครัฐ แต่ ‘E-LEAGUE 2021’ ยังสามารถสร้างการเข้าถึง (Reaches) มากกว่า 30,000,000 reaches จากค่าเฉลี่ยผู้รับชมกว่า 200,000 คน

อีกทั้งการแข่งขันรายการ ‘E-LEAGUE PES MOBILE THAILAND CHAMPIONSHIP’ ในปีเดียวกันเองก็มียอดสมัครเข้าแข่งขันกว่า 500,000 คน นับเป็นยอด ACTIVE USERS ที่สูงที่สุดในโลกของเกม eFootball ในเวลานั้น

สนามแข่งที่เปลี่ยนไปจาก ‘COVID-19’

นายนพชัย กล่าวว่า “COVID-19 เป็นเรื่องที่วงการอีสปอร์ตทุกประเภทต่างต้องเผชิญเหมือนกันหมด และในอีกมุมหนึ่ง สถานการณ์นี้ยังเป็นตัวเร่งให้ผู้จัดทุกฝ่ายต้องปรับตัวให้เร็วขึ้น จากเดิมที่คุ้นชินกับการแข่งแบบออฟไลน์ ก็ต้องเปลี่ยนเป็นการแข่งออนไลน์เต็มรูปแบบแทน พร้อมรับชมผ่าน Live Streaming เหมือนที่เราเห็นกันในแวดวงเกมปัจจุบัน ที่สำคัญระบบนี้ยังมีอิมแพ็คสร้าง engagement ที่ดีกว่าการทำตลาดออนไลน์ทั่วไป

ผลลัพธ์จากการเปิดกว้างให้คนทั่วไปได้สัมผัสและเข้าถึงความเป็นกีฬาอีสปอร์ตมากยิ่งขึ้น โดยในทัวร์นาเมนต์ E-LEAGUE ปี 2021 แพลน บี ได้ร่วมมือทำงานกับเจ้าของเกมอย่าง โคนามิ ดิจิตัล เอนเตอร์เทนเมนต์ ทุกสัปดาห์ เพื่อให้ทุกกระบวนแข่งเดินหน้าได้อย่างไร้ปัญหา รวมถึงช่วยให้นักกีฬาและผู้ชมสามารถเชื่อมต่อกันผ่านระบบถ่ายทอดสดที่มีคุณภาพ จนเรากล้าพูดอย่างเต็มปากว่าE-LEAGUE 2021 เป็นหนึ่งในรายการอีสปอร์ตที่มีมาตรฐานและคุณภาพในระดับสูงสุดของทวีปเอเชีย”

ก้าวต่อไปของฟุตบอลอีสปอร์ตและ E-LEAGUE

แม้จะเป็นปีที่ต้องเผชิญหน้ากับการปรับตัวหลายอย่าง แต่คาดการณ์ตลาดอีสปอร์ตในปี 64-65 ยังมีภาพรวมที่สามารถเติบโตอย่างก้าวกระโดด จากที่รัฐบาลและหน่วยงานราชการหลายส่วน ได้เข้ามาร่วมสนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงการ ที่นักกีฬาอีสปอร์ตจะถูกระบุให้เป็นนักกีฬาอาชีพ เช่นเดียวกับนักกีฬาอาชีพชนิดอื่นๆ (ข้อมูลวันที่ 9 ก.ค. 2564)

พร้อมกันนี้ยังมีกลุ่มทุนจากภาครัฐและเอกชนมากมาย ที่พร้อมใจกันเข้ามาลงทุนใน ecosystem ของตลาดอีสปอร์ต ไม่ว่าจะเป็น การก่อตั้งทีม หรือการร่วมมือกับทีมอีสปอร์ตจากต่างประเทศ เพื่อขยายสาขามายังประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) ขณะเดียวกันก็เกิดการต่อสู้กันของกลุ่มทุนมากขึ้น

ทั้งเพื่อพยายามเป็นศูนย์กลางของการแข่งขัน และเพื่อเป็นผู้จัดการแข่งขันระดับโลก จนทำให้ตลาดอีสปอร์ตจะมีการแข่งขันที่สูงอยู่ตลอดเวลา แต่ในขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ต จะต้องหากลยุทธ์-วิธีการใหม่ๆ เพื่อเข้าสู่ตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจำเป็นต้องเน้นถึงผลประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ไปพร้อมๆ กับการโฟกัสกลุ่มเป้าหมายในตลาดอีสปอร์ตให้ชัดเจนกว่าเดิม

"ความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันในตลาดอีสปอร์ต ทำให้แพลน บี เองก็ต้องปรับตัวสร้างการแข่งขันที่เร้าใจแฟนๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อคงความนิยมและรักษามาตรฐานของ E-LEAGUE ให้ดีในทุกซีซั่น แน่นอนว่าในปี 2021 นี้หลังจากการแข่งในระบบลีกจบลง จะยังเพิ่มความน่าสนใจเกมไปอีกขั้น ด้วยการแข่งขันประเภท Knockout Tournament ในช่วงเดือนสิงหาคม หรือภาษาฟุตบอลเรียกว่าบอลถ้วย เสน่ห์ของรายการนี้อยู่ที่ผู้แพ้จะถูกคัดออกทันทีโดยไม่มีการแก้ตัว ตลอดระยะเวลา 90 นาทีในเกม แฟนๆ จะได้รับชมทั้งศาสตร์ของฟุตบอล และทักษะด้านฟุตบอลอีสปอร์ตในระดับสูงสุดของบรรดานักกีฬาตัวแทนสโมสรไทยลีกทั้ง 16 ทีม ฝีมือและเวลาเพียง 90 นาทีในเกมจะเป็นตัวตัดสินว่าคุณมีดีแค่ไหน กับจุดสูงสุดของอีสปอร์ตเกมฟุตบอลประเทศไทย” นายนพชัย ทิ้งท้าย