posttoday

‘ศุภลักษณ์’ นายหญิงเดอะมอลล์ เปิดเกม e-Retail ค้าปลีกแห่งอนาคต

31 มีนาคม 2564

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ15 ปีก่อน ‘ศุภลักษณ์ อัมพุช’ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บอกว่า เดอะมอลล์ ถือเป็นค้าปลีกห้างสรรพสินค้ารายแรกๆของไทย ที่เข้ามาเล่นบนแพล็ตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ ‘MOS’ 

ทว่าในตอนนั้นเป็นการมาก่อนเวลาอันสมควร และด้วยหลายปัจจัยที่เกิดขึ้น ทำให้ ‘MOS’ ต้องปิดตัวลง จากต้นทุนดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับยอดขายออนไลน์ ที่เกิดขึ้นจริง ณ เวลานั้น 

กระทั่งจากการเข้ามาของวิกฤตโควิด-19 ได้สร้างพฤติกรรมใหม่ในการจับจ่ายซื้อสินค้าบนแพล็ตฟอร์มออนไลน์กันอย่างหนักน่วงในช่วงปีที่ผ่านมา ปัจจัยหนึ่งที่ ‘ศุภลักษณ์’ มองเห็นเป็นจังหวะและเป็นโอกาสใหญ่ของธุรกิจค้าปลีกไทย และ เดอะมอลล์ จากนี้ไป 

ด้วยการบุกตลาด e-Retail ผ่าน2 เว็บไซต์ MONLINE.COM และ GOURMETMARKETTHAILAND.com ควบคู่ไปกับ Phycical Retail สาขาห้างสรรพสินค้าของเดอะมอลล์ (ปัจจุบันมี 6 สาขา และ ศูนย์การค้าเอ็มโพเรียม เอ็มควอเทียร์ และ พารากอน) ภายใต้โรดแมปยุทธศาสตร์ 3 ปี สู่ดิจิทัลคอมเมิร์ซ ในรูปแบบ OMNICHANNEL เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์ลูกค้าเจนแห่งอนาคต 

CONTENT IS KING 

ศุภลักษณ์ ขยายภาพอี-รีเทล ที่เดอะมอลล์ เตรียมแผนเดินหน้าจากนี้ไปนั้น โดยมองว่า ‘CONTENT’ ในโลกของชอปปิงออนไลน์ คือ สิ่งสำคัญที่จะดึงดูดให้ลูกค้ามาอยู่บนแพล็ตฟอร์มค้าปลีกดิจิทัลให้ได้นานขึ้น เปรียบเสมือนเป็น Virtual Shopping ที่นำไปสู่การเลือกหยิบสินค้าใส่ cart และตัดสินใจกดชำระสินค้าได้ในที่สุด 

ด้วย เดอะมอลล์ มองเห็นโอกาสจากการเติบโตธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยอิงผลสำรวจ Priceza Thailand ระบุมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2019 อยู่ที่ 163,300 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2020 มีมูลค่าการเติบโตกว่า 35% หรืออยู่ที่ 220,000 ล้านบาท 

ขณะที่ ตลาดอีคอมเมิร์ซ ยังแบ่งสัดส่วนเป็น E-Marketplace47% , Social Commerce 38% และ E-Tailers/Brands.com อยู่ที่ 15% 

สอดคล้องกับโรดแมป ของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่จะดำเนินธุรกิจควบคู่ไปทั้งการเติบโตธุรกิจสาขาห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก และมี ดิจิทัล คอมเมิร์ซ, เอ็ม ออนไลน์, โซเชียล คอมเมิร์ซ และ มาร์เก็ตเพลส ที่จะร่วมเป็นหน่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจนับจากนี้ไป 

“หากเปรียบเดอะมอลล์เป็นอาหาร รสชาติของเดอะมอลล์ คือ craft มีความพิเศษเฉพาะตัว จากการมิกซ์ส่วนผสมทุกอย่างให้ลงตัว สร้างบรรยากาศในรูปแบบ Shoppertainment ให้มีพลัง สร้างความสุขให้กับลูกค้า ผ่านคอนเทนต์ต่างๆที่ เดอะมอลล์นำเสนอ ด้วยที่นี่จะมีขายตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวเรือชามละ 50 บาทไปจนถึงรถโรลส์-รอยซ์” ศุภลักษณ์ กล่าว

จากแผนดังกล่าว เดอะมอลล์ วางเป้าหมายรายได้อีรีเทล ภายใน3 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 15% และ ในอีก5 ปีหน้า อยู่ที่ 25% ของยอดขายออฟไลน์

สร้าง คลัสเตอร์ อีโคโนมี รับค้าปลีกอนาคต 

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี และ OMNICHANNEL เข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยจะเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับธุรกิจรีเทลที่เชื่อมต่อห้างสรรพสินค้า-ออนไลน์เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปแบบไร้รอยต่อ 

โดย เดอะมอลล์ เตรียมใช้ 3 กลยุทธ์สำคัญ คือ 1.CUSTOMER CEMTRIC โดยจะต้องรู้จัก รู้ใจ ลูกค้าเชิงลึกอย่างแท้จริง  2.PARTNER CENTRIC โดยเดอะมอลล์ กรุ๊ป มีแผนร่วมกับพันธมิตรธุรกิจในแต่ละภาคธุรกิจบริการ อาทิ อสังหาริมทรัพย์, โอเปอเรเตอร์, สถาบันการเงิน และองค์กรธุรกิจรายใหญ่ ฯลฯ ในรูปแบบการ Collaboration แบรนด์ธุรกิจ เพิ่อสร้างเป็น Cluster Economy   ให้เกิดขึ้น มีการแชร์ฐานลูกค้ากลุ่มเดียวระหว่างกัน เพื่อสร้างปริมาณการหมุนเวียน(Traffic) ลูกค้าบนแพล็ตฟอร์มธุรกิจดิจิทัล ระหว่างกัน 

กลยุทธ์สุดท้าย 3. CONTENT CENTRIC เน้นการสื่อสารที่นำเสนอเทรนด์สินค้า บริการ และ โปรโมชั่น ในทุกช่องทาง ทั้งโซเชียลมีเดีย สื่อออนไลน์ ออฟไลน์ กิจกรรมการช้อปรูปแบบใหม่เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์ดับลูกค้า เป็นต้น 

“ปัจจุบันเดอะมอลล์มีกลุ่มลูกค้ามาเดินในห้างวสรรพสินค้าทุกสาขาวันละ 1 ล้านคน และมีฐานข้อมูลจากสมาชิกบัตร SCB M กว่า 8 แสนคน รวมถึงฐานข้อมูลลูกค้าจากกว่า13 พันธมิตรบัตรเครดิตอีกจำนวนหลายล้านบาท” นางสาววรลักษณ์ กล่าว 

จากโรดแมปที่วางไว้ ‘เดอะมอลล์’ มั่นใจว่าจะสามารถก้าวไปสู่ผู้นำโลกค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ แห่งอนาคตได้ภายในปี 2567 

โดย ดวงใจ จิตต์มงคล