posttoday

หารือฟื้นท่องเที่ยวไทยหลังโควิดผ่อนคลาย

21 มีนาคม 2564

รัฐเข็นฟื้นท่องเที่ยวไทยหลังโควิดผ่อนคลาย ประเดิมนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวภูเก็ตภายในเดือนกรกฎาคมนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน โพสต์เฟสบุ๊ก ว่า

ประเทศไทยต้องไปต่อ การท่องเที่ยวไทยก็ต้องไปต่อเช่นกัน แต่ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนครับ ล่าสุดเราประชุมหารือและวางแผนเพื่อเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมีคุณภาพของจังหวัดภูเก็ตภายในเดือนกรกฎาคมนี้ หวังช่วยสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม หลังสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 เริ่มผ่อนคลายลงครับ

ผมได้เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการเตรียมการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศของจังหวัดภูเก็ต โดยมีประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานส่วนกลางที่เกี่ยวข้อง ทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงการคลัง ร่วมหารือกับผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนของพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ณ โรงแรมเดอะซเลท อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ครับ (19 มีนาคม 64)

หลายภาคส่วนร่วมกันพิจารณาแนวทางความเป็นไปได้ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง รัฐบาลตระหนักถึงปัญหาและความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ และพยายามพิจารณาแนวทางเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจในจังหวัดที่มีสัดส่วนการพึ่งพิงนักท่องเที่ยวต่างชาติสูง เช่น จังหวัดภูเก็ตและกลุ่มจังหวัดอันดามัน สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ดีขึ้น

ที่ผ่านมารัฐบาลได้หารือและมอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดทำกรอบข้อเสนอการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในพื้นที่นำร่อง จังหวัดภูเก็ต หรือที่เรียกว่า Phuket Sandbox เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมทั้งด้านชื่อเสียงและศักยภาพด้านการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ประกอบกับไทยมีพัฒนาการทางการแพทย์ที่ดีขึ้นและเริ่มมีวัคซีนเข้ามา ขณะที่ปัจจุบันหลายประเทศเริ่มเปิดให้มีการเดินทางของนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้แล้ว จึงเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่จะช่วยผลักดันให้ภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อช่วยสร้างรายได้และขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศอีกทางหนึ่ง

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เราได้รับเสียงตอบรับร่วมกันในที่ประชุม ว่าทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต จะร่วมมือร่วมใจกันเตรียมความพร้อมของจังหวัดและบริหารจัดการการท่องเที่ยวอย่างมีคุณภาพ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้เร็วขึ้นเป็นภายในเดือนกรกฎาคม จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนตุลาคม และมีการเสนอให้เปิดรับนักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนแล้วแบบไม่มีการกักตัว โดยตั้งอยู่บนเงื่อนไขสำคัญคือการได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงของคนในพื้นที่ ทั้งนี้จะมีการนำผลการประชุมไปนำเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการภายใต้ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ ศบศ. ร่วมกันพิจารณาต่อไปในวันศุกร์ที่ 26 มีนาคมนี้ครับ

หารือฟื้นท่องเที่ยวไทยหลังโควิดผ่อนคลาย