posttoday

โควิดพ่นพิษฉุดเชื่อมั่นฯ ชี้ล็อคดาวน์ทั้งประเทศกระทบศก.6 แสนล.

07 มกราคม 2564

ม.หอการค้าประเมินล็อคดาวน์1-3 เดือนกระทบเศรษฐกิจ1-6แสนล้าน หนุนรัฐเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ดัชนีเชื่อมั่นลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

นายธนวรรธน์  พลวิชัย    อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผยถึง ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคประจำเดือนธ.ค. 2563 ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทุกรายการปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคโดยรวมปรับตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 เป็นต้นมา เนื่องจากความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบใหม่ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการว่างงานในอนาคต

การที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวลดลงอีกครั้งและอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจคาดว่าผู้บริโภคยังคงชะลอการใช้จ่ายอย่างมากตลอดจนไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 จนกว่าสถานการณ์โควิดในประเทศจะคลายตัวลง 

ทั้งนี้ได้ประเมินผลกระทบโควิดต่อเศรษฐกิจไทย บนสมมุติฐานของการควบคุมสถานการณ์แบบซอฟท์ล็อคดาวน์ ถึงขั้นฮาร์ดล็อกดาวน์   ตั้งแต่ช่วงเวลา  1 เดือน 2 เดือนและ3 เดือน  จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนละ 1.01- 6.02 แสนล้าน ส่งผลให้ไตรมาสแรกจีดีพีติดลบตั้งแต่ 0.63-3.75  %  รวมทั้งทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลต้องเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อพยุงเศรษฐกิจตั้งแต่ 2-3 แสนล้านบาท  และควรควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ยืดเยื้อเกิน 3 เดือน