posttoday

กำชับโรงงาน 4.9 หมื่นแห่งในพื้นที่เสี่ยง เข้มงวดป้องกันโควิดรอบใหม่

05 มกราคม 2564

“สุริยะ”ออกคู่มือปฏิบัติสถานประกอบการ 28 จังหวัด พื้นที่เสี่ยงสูงสุด ป้องกันเฝ้าระวังโควิด สั่งข้าราชการอุตสาหกรรม Work From Home 50% เริ่ม 5 ม.ค. นี้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการภาคเอกชนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงอุตสาหกรรม ในพื้นที่  28 จังหวัด ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและการเฝ้าระวัง พร้อมป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคดังกล่าวในโรงงานอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ต้องลดการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสดังกล่าว ไม่ให้ติดต่อไปยังบุคคลอื่นที่อยู่ในหรือนอกโรงงาน โดยในพื้น 28 จังหวัด มีสถานประกอบการ 49,391 โรงงาน จำนวนคนงานกว่า 3,020,000 คน

สำหรับแนวทางการขอความร่วมมือผู้ประกอบการในพื้นที่เสี่ยงสูงสุดให้ดำเนินการ ดังนี้  1. ปรับเวลาการปฏิบัติงานของคนงาน เพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด  2.  คัดกรองพนักงานทุกคน (ตรวจวัดอุณหภูมิ / ตรวจสอบประวัติการเดินทาง)  3.  สุ่มตรวจหาเชื้อโควิดในพนักงาน 

4.เตรียมสถานที่กักตัวผู้ที่ติดเชื้อ 5.  ประชาสัมพันธ์แนวทางป้องกันโควิด DMHTT (Distancing / Mask Wearing / Hand Washing / Testing / Thai Cha Na)   6. ใช้แอปพลิเคชัน หมอชนะในการ Monitor ความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

นอกจากนี้ ในส่วนของบุคลากรข้าราชการของกระทรวอุตสาหกรรม  ให้ปรับเวลาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โดยการเหลื่อมเวลาเข้าปฏิบัติการ   การทำงานแบบ  Work From Home ร้อยละ 50 ของบุคลากร  การประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ วิดีโอคอล แอปพลิเคชันไลน์ หรืออีเมล์มาเป็นเครื่องมือในการปฏิบัติงาน