posttoday

กรมส่งเสริมการเกษตร ลดต้นทุนขนส่ง หนุนเกษตรกรไทย บุกค้าออนไลน์ปี 64

31 ธันวาคม 2563

เกษตร ชวนบริษัทโลจิสติก หั่นค่าขนส่งสินค้าเกษตรช่วยเกษตรกรบุกตลาดออนไลน์ปี 64

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ในปี 2564 กรมส่งเสริมการเกษตรให้ความสำคัญกับการปรับวิธีการทำงานสู่ความปกติใหม่ ซึ่งเป็นผลกระทบจากเหตุการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) โดยยึดหลักตลาดนำการผลิต ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้พัฒนาเว็บไซต์ ชื่อ “www.ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรจริงจริง ทุกสิ่งปลอดภัย เพียงคุณสั่ง เราพร้อมส่ง” ขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำสินค้าเกษตรคุณภาพดี จากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ Smart Farmer (SF) Young Smart Farmer (YSF) วิสาหกิจชุมชน และองค์กรเกษตรกรอื่นๆ จากทั่วประเทศ ให้ถึงมือผู้บริโภค และเป็นศูนย์กลางรวบรวมข้อมูล และช่องทางการติดต่อซื้อขายสินค้าเกษตรแบบออนไลน์ที่ผ่านการคัดสรรจากทั่วประเทศ

ประกอบด้วยสินค้าทางการเกษตร ทั้งผลผลิตสด สินค้าแปรรูป และสินค้าหัตถกรรม จำนวน 9 หมวด ได้แก่ ข้าวและธัญพืช ผัก ผลไม้ ไม้ดอกไม้ประดับ อาหารแปรรูปและเครื่องดื่ม สมุนไพรและเครื่องสำอาง ผ้าและเครื่องแต่งกาย หัตถกรรมและสิ่งประดิษฐ์ และสินค้าอื่นๆ

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวอีกว่า สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปี 2564 นี้ กรมส่งเสริมการเกษตรจัดกิจกรรมเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร ภายใต้กิจกรรม “ส่งของขวัญปีใหม่ @ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com” ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 มกราคม 2564

โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการด้านขนส่งสินค้าในการลดค่าขนส่งให้กับเกษตรกร ได้แก่ 1) บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ซึ่งในเบื้องต้นสนับสนุนอัตราค่าบริการขนส่งอัตราพิเศษ ทั้งสินค้าผลไม้สดและผลิตภัณฑ์แปรรูปให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมกิจกรรม "ส่งของขวัญปีใหม่ @ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com" ระหว่างวันที่ 1 ธันวาคม 2563 – 31 มกราคม 2564 อัตรากิโลกรัมละ 8 บาท และหากจัดส่งจำนวนมากไม่เกิน 5 กิโลกรัม จะคิดอัตราเหมาจ่าย 30 กล่อง

โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการให้นำเล่มทะเบียนเกษตรกรไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ เพื่อขอรับสิทธิ์การส่งของราคาพิเศษดังกล่าว และ 2) บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ลดค่าขนส่งราคาพิเศษร้อยละ 20 ให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรยังคงเดินหน้าเจรจากับบริษัทผู้ประกอบการขนส่งรายอื่นๆ ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการอีกหลายราย โดยคาดว่าจะมีข่าวดีในช่วงหลังเทศกาลปีใหม่นี้

กรมส่งเสริมการเกษตรขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมอุดหนุนเกษตรกรเกษตรกรและองค์กรเกษตรกร ด้วยการสั่งซื้อสินค้าเกษตร เพื่อส่งเป็นของขวัญแก่ผู้ใหญ่ที่เคารพ เพื่อนฝูง ญาติมิตร ในราคาพิเศษได้ ตั้งแต่บัดนี้ถึง 31 มกราคม 2564 ผ่านทางเว็บไซต์ตลาดเกษตรกรออนไลน์.com อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าว