posttoday

กสทช. มอบใบอนุญาตคลื่น 700 MHz ทรู เปิดโลก 5G ปี 2021

28 ธันวาคม 2563

กลุ่มทรู รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 700MHz พร้อมเต็มที่บริการสื่อสาร 5G เชื่อมเศรษฐกิจดิจิทัล

รายงานข่าวจากลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ระบุว่า เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายสฤษดิ์ จิณสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) พร้อมคณะผู้บริหารกลุ่มทรู ร่วมรับมอบใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ จากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยมี พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร (ที่4จากขวา) ประธานคณะกรรมการ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กสทช. มอบใบอนุญาตฯ

โดย ทรู 5G จะดำเนินการเพิ่มสัญญาณบริการ 5G บนคลื่นความถี่ 700 MHz ให้ลูกค้าใช้งานได้ทันทีในพื้นที่ ที่ กสทช. ได้ปรับปรุงสัญญาณทีวีดิจิทัลเพื่อใช้ในงานด้านโทรคมนาคมแล้ว ได้แก่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ และพร้อมเพิ่มสัญญาณให้ครอบคลุมทั่วประเทศทันทีที่ กสทช.ดำเนินการปรับปรุงสัญญาณทีวีดิจิทัลเพื่อใช้ในงานด้านโทรคมนาคมแล้วเสร็จ ครบทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ ทรู5G ถือเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายรายแรกและรายเดียวที่มีคลื่นความถี่ครบที่สุดทุกย่านความถี่ พร้อมความร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำทั้งในประเทศและระดับโลก อาทิ ไชน่า โมบายล์ โดย ทรู 5G จะนำคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่ได้รับใบอนุญาตในครั้งนี้ รวมทั้งคลื่นความถี่ย่านอื่นๆ ที่มีหลากหลายและครบที่สุดถึง 7 ย่านความถี่มาออกแบบโครงข่ายให้ครอบคลุมและตอบโจทย์การให้บริการกับลูกค้าแต่ละกลุ่มที่มีพฤติกรรมการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนี้

คลื่นย่านความถี่ต่ำทั้งย่าน 700 MHz, 850 MHz และ 900 MHzจะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการทั้งในด้านความครอบคลุมพื้นที่กว้างไกล และการทะลุทะลวงเข้าถึงภายในอาคารสูง และสามารถนำมาใช้เติมเต็มและเสริมกับคลื่นย่านความถี่กลาง โดยเฉพาะคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz ที่ให้บริการ ทรู 5G อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีจุดเด่นเรื่องความจุ (Capacity) ในการรองรับปริมาณการใช้งานที่หนาแน่น เหมาะกับการให้บริการในพื้นที่ชุมชนหรือเมืองใหญ่

ขณะที่คลื่นความถี่สูงย่าน 26 GHz จะให้บริการในพื้นที่ที่มีความต้องการโดยเฉพาะ เช่น พื้นที่อุตสาหกรรม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม ทั้งด้านคุณภาพ ต้นทุน และประหยัดเวลาได้เป็นอย่างดี พร้อมร่วมสนับสนุนประเทศไทยและสร้างอัจฉริยภาพสู่โลกใหม่ที่ยั่งยืน