posttoday

เอกชนกังวลม๊อบบานปลายห่วงมือที่3 หนุนเปิดสภาแก้รัฐธรรมนูญ

19 ตุลาคม 2563

ส.อ.ท.จี้รัฐเร่งแก้รัฐธรรมนูญ วอนทุกฝ่ายถอยคนละก้าว ก่อนกระทบเศรษฐกิจไทยที่กำลังจะฟื้นตัว ย้ำเดือนนี้ต้องจบอย่าปล่อยให้ยืดเยื้อ

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  กล่าวว่า มีความกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง 3-4 เพราะสถานการณ์เริ่มกระจายไปหลายจุด ซึ่งคาดหวังทุกฝ่ายจะช่วยกันแก้ไข ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมจะทำอย่างไร โดยเฉพาะในประเด็นรัฐธรรมนูญที่ทุกพรรคการเมืองยินดีที่จะร่วมแก้ไข และอยากให่ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน  

ทั้งนี้ยังเป็นห่วงจะมีมือที่ 3 เข้ามาจนทำให้การเรียกร้องไม่เป็นไปตามที่วางไว้ และกระทบความเชื่อมั่น

อย่างไรก็ตามเห็นด้วยกับการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อเปิดเวทีให้กับผู้เห็นต่างให้มีโอกาสชี้แจง เป็นกระบอกเสียงให้ทุกฝ่ายดีกว่าพูดในที่สาธารณะ

“ผมคิดว่ารัฐบาลไม่ควรเพิกเฉยและทุกพรรคก็สนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะแก้ตรงไหน ต้องทำให้เกิดความชดเจนไม่อยากให้สถานกาณณ์ลุกลาม จนกระทบความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ  เพราะตอนนี้เศรษฐกิจกำลังจะไปได้ดีไม่อยากให้มีอุปสรรค และรัฐบาลต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้กระชับมากขึ้นถ้ามีการเมืองเข้ามาแทรกจะมีอุปสรรคได้”นายสุพันธุ์ กล่าว

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้บางเรื่องต้องถอยคนละก้าว เอาเรื่องที่มองเหมือนกัน มาแก้ปัญหาเพื่อลดทิฐิลงมา ส่วนประเด็นไหนที่ยังเห็นไม่ตรงกันต้องมาดูว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ถ้าเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ต้องอยู่ตรงนั้น

ส่วนประเด็นที่ให้นายกฯต้องลาออกนั้น ยังเป็นประเด็นที่ไม่ใช่ทุกกลุ่มเห็นด้วย และคงต้องไปถามนายกฯ แต่วันนี้นายกฯยังพร้อมที่จะทำงาน

อย่างไรก็ตามในเดือนนี้รัฐบาลต้องมี solution ออกมาไม่ควรปล่อยให้เหตุการณ์ยืดเยื้อ ซึ่งขณะนี้ผลกระทบจากการชุมนุมยังไม่มีชัดเจนต่อเศรษฐกิจ ตราบใดที่ยังไม่มีการทำลายทรัพย์สินหรือทำร้ายซึ่งกันและกัน