posttoday

แม็คกรุ๊ป กางแผนธุรกิจปี 64 โฟกัสลูกค้ากลุ่มผู้หญิง

03 ตุลาคม 2563

แม็คกรุ๊ป เปิดเกมใหม่ปี64 ขยายฐานลูกค้าเป้าหมาย ผู้หญิง-มิลลิเนียล-คนเมือง เน้นสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์อย่างลงตัว ตั้งเป้าดันรายได้โต 10-12% พร้อมรักษากำไร 14 -16%

นางชนัญญารักษ์ เพ็ชร์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “MC” ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ กล่าวว่าอุตสาหกรรมเสื้อผ้าแฟชั่นและยีนส์ ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 3 - 5% แม้ว่าในปัจจุบันภาคธุรกิจต่างกำลังโดน เทคโนโลยี ดิสรัปชัน รวมถึงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เข้ามาเปลี่ยนวิถีผู้บริโภคสู่ยุค New Normal และส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการค้า อย่างฉับพลัน

สำหรับแผนงานประจำปีงบประมาณ 2564 (ก.ค.63-มิ.ย.64) บริษัท ได้วางกลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ โดยมุ่งสร้าง New S-Curve โดยวางกลยุทธ์เจาะกลุ่มลูกค้าผู้หญิง ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ราว 40-50% ด้วยการขยายประเภทสินค้า และดีไซน์ที่หลากหลาย รวมไปถึงการสร้าง “Product Hero” ผ่านความร่วมมือระหว่างแบรนด์ (Brand Collaboration) มากขึ้น รวมถึงกลุ่มมิลเลนเนียล และ คนเมือง

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญในการเชื่อมต่อออฟไลน์-ออนไลน์ (Seamless O2O) สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค พร้อมให้ความสำคัญกับช่องทางการขาย Omni-Channel ผลักดันศักยภาพของพนักงานขายให้สามารถขายทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ ได้เต็มประสิทธิภาพและกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการขายที่แข็งแรง ทำให้ยอดขายออนไลน์เติบโตก้าวกระโดดกว่า 61% ในงวดปีบัญชี 2563

นอกจากนี้ยังได้สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ ด้วยการปรับโฉมร้านออฟไลน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ (New Concept Store) รวมกว่า 20 จุดขายทั่วประเทศ ภายในสิ้นเดือนธันวาคม 2563

นางชนัญญารักษ์ กล่าวว่าจากการนำ Big Data และ AI มาปรับใช้ในการช่วยบริหารจัดการต้นทุนและการกระจายสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการที่บริษัทฯมีสภาพคล่องสูง ไม่มีหนี้ รวมถึงมีพื้นฐานการบริหารจัดการองค์กรที่ดี สะท้อนได้จากช่วงวิกฤตโควิด-19 บริษัทฯสามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสและต่อยอดสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจได้

สำหรับแผนธุรกิจดังกล่าว บริษัทมั่นใจว่าจะผลักดันรายได้งวดปีบัญชี 2564 เติบโต 10-12% พร้อมรักษาอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 14-16% ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯมีการจ่ายปันผลต่อเนื่องนับตั้งแต่เข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อปี 2556 ตามนโยบายไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิ และเติบโตที่ดีต่อเนื่อง ซึ่งมุ่งเป้าเติบโต 15 %