posttoday

"อิชิตัน" จัดพอร์ตสินค้ากลุ่ม Non Tea เจาะสายสุขภาพ ดันยอดขายพันล.ใน 1 ปี

01 ตุลาคม 2563

"ตัน ภาสกรนที" มองเห็นโอกาสธุรกิจจากวิกฤตโควิด-19 ด้วยการขยายสินค้าใหม่ในพอร์ต "เพื่อ สุขภาพ" น้ำวิตามินบรรจุขวดหลังพบว่าเป็นกลุ่มสินค้าโตแรงแซงหน้าน้ำเปล่า-น้ำแร่ ในช่วงล็อคดาวน์

เป็นอีกครั้งที่ "ตัน ภาสกรนที" กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ผู้ผลิต และทำตลาดเครื่องดื่มครบวงจร มองเห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ในกลุ่มเพื่อสุขภาพ ด้วยการทำตลาด สินค้าใหม่ "อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามินบีรวม" (ICHITAN PH PLUS 8.5) เข้ามารองรับความต้องการ ของผู้คนในยุคนิวนอร์มอล ที่หันมาโฟกัสการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันตัวเองมากขึ้น

มาดูกัน "Non Tea" กลุ่ม Healthy มีอะไรบ้าง

ตัน เล่าถึงสินค้าตัวใหม่ของอิชิตัน ซึ่งหลังจากเปิดตัวไปเมื่อราวต้นปีที่ผ่านมา มียอดขายเติบโต แบบก้าวกระโดดในตลาดเครื่องดื่มน้ำวิตามิน จากเข้าไปชิงส่วนแบ่งลำคอ (Share of Throat) ผู้บริโภค ในการเลือกเครื่องดื่มในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และการล็อคดาวน์ประเทศ ด้วยในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้คนต่างให้ความสนใจและดุแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น

จากกะแสการตอบรับนี้เอง ที่ทำให้ "ตัน" ตัดสินใจเติมสินค้าใหม่เข้าไปในพอร์ตเพิ่ม ทำให้ปัจจุบันมีสินค้ากลุ่ม Non-Tea เพื่อสุขภาพ ประกอบด้วย 3 ผลิตภัณฑ์ หลัก คือ อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามินบีรวม ขนาด 550 ML วางราคา 20 บาท และขนาด 350 ML ราคา 10 บาท 2. อิชิตัน วิตามิน วอเตอร์ ซี พลัส อี ขนาด 550 ML ราคา 20 บาท และขนาด 350 ML ราคา 10 บาท และ 3. อิชิตัน วิตซีซีขนาด 280 ML ราคา 15 บาท วางจำหน่ายผ่าน Traditional Trade และ MAKRO พร้อมวางจำหน่ายในช่องทางหลัก ร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) ร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) และร้านค้าปลีกโมเดิร์นเทรด (grab and go)

วางกลยุทธ์สินค้าอิชิตัน "ขายได้" ตลอดทั้งปี

ตัน บอกอีกว่า สินค้าใหม่ในพอร์ตเครื่องดื่มอิชิตัน ยังจะเป็นกลุ่มสินค้าที่เข้ามาเติมเต็มการทำตลาดเครื่องดื่ม "อิชิตัน" ที่มี High Season ตลอดทั้งปี อิกด้วย จากการแบ่งกลุ่มการทำตลาดของเครื่องดื่มประเภทต่างๆ คือ

"ชาพร้อมดื่ม" จะทำหน้าที่เพิ่มความสดชื่นในช่วงหน้าร้อน ส่วนผลิตภัณฑ์กลุ่ม Non-Tea ประเภทเครื่องดื่มผสมวิตามินจะเข้ามาเติมฤดูกาลขายในช่วงหน้าฝนและหน้าหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลที่สภาพอากาศส่งผลต่อสุขภาพของคนไทย

"หลังจากส่ง อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 ผสมวิตามินบีรวม ทำตลาดเครื่องดื่มผสมวิตามิน ไปเมื่อราวกลางปีที่ผ่านมา ได้ผลตอบรับในทิศทางที่ดี เป็นผลบวกต่อผลกำไรให้มีการเติบโต และสนับสนุนภาพรวมผลประกอบการของอิชิตัน กรุ๊ปให้ไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มากนัก" ตัน ขยายผลความสำเร็จของสินค้า

"อิชิตัน" จัดพอร์ตสินค้ากลุ่ม Non Tea เจาะสายสุขภาพ ดันยอดขายพันล.ใน 1 ปี

น้ำวิตามิน โตแรงแซงน้ำเปล่าทุกประเภท ในรอบ 8 เดือน

ขณะที่ปัจจัยหลัก ที่ทำให้ ตัน สนใจเข้ามาทำตลาดเครื่องดื่ม Non Tea ส่วนหนึ่งมาจากอัตราการเติบโตของธุรกิจน้ำดื่มในประเทศไทย ที่ยังมีแนวโน้มไปในทางที่ดี

แม้ว่าในช่วง 8 เดือนแรกปี2563 มีมูลค่ากว่า 18,956 ล้านบาท หดตัวลง 6.3% โดยเฉพาะในช่วงของการ Lock Down ประเทศอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ยอดขายตกลงมาเล็กน้อย โดยกลุ่มน้ำแร่ยอดขายตกลงมากกว่าน้ำเปล่า 3%

ในขณะที่ตลาดน้ำดื่มผสมวิตามินกลับเติบโตสวนตลาดมากถึง 75% และยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ตามเทรนด์ผู้บริโภคที่ให้ความสนใจดูแลสุขภาพ และยอมจ่ายเพื่อซื้อสินค้าที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

เดินสายผลิตเต็มสูบ รับเป้าหมายยอดขาย 1 พันล้านบาท ตัน บอกว่าจากกระแสเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง และมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก ประกอบกับจุดแข็งของกำลังการผลิตโรงงานของอิชิตันมีกำลังการผลิตสูงสุด 1,500 ล้านขวดต่อปี ซึ่งปัจจุบันใช้ กำลังการผลิตเพียง 45-55% เท่านั้น และพร้อมที่จะเพิ่มกำลังการผลิตได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องรอติดตั้ง เครื่องจักรใหม่ ซึ่งต้องใช้เวลา 10-12 เดือน จึงเป็นโอกาสที่อิชิตันจะครอบครองเป็นเจ้าตลาดได้ สำหรับเป้าหมายพอร์ตสินค้าประเภท Non-Tea ประกอบไปด้วย อิชิตัน น้ำด่าง 8.5 อิชิตัน วิตามิน วอ เตอร์ ซี พลัส อี และ อิชิตัน วิตซีซี บริษัทวางยอดขาย ไว้ที่ 400 ล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ หรือราว 1,000 ล้านบาท ภายใน 12 เดือนแรก

และจากการบริหารช่วงเวลาการขายสินค้าในพอร์ตทั้งหมดดังที่กล่าวมา จะส่งผลต่อช่วงเวลาการขายที่กระจายเหมาะสมทั้งฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว หรืออีกนัยหนึ่งคือการมี High season ของฤดูขายตลอดทั้งปี