posttoday

YLG ชี้ราคาทองคำหลุด 1,900 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ มีโอกาสลงต่อ

25 กันยายน 2563

วายแอลจี เผยราคาทองปรับลดลงหลุด 1,900 ดอลลาร์ฯต่อออนซ์ ไม่น่ากังวล มองระยะยาวยังขาขึ้น จากเศรษฐกิจโลกทรุดกดดอกเบี้ยต่ำยาว

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงเดือนกันยายน ที่มีลักษณะแกว่งตัวลงหลุด 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์นั้น มองว่าระยะสั้นจะยังมีโอกาสปรับลดลงได้อีก แต่ระยะยาวมองว่ายังเป็นขาขึ้นเช่นเดิม

เนื่องจากปัจจัยบวกทั้งด้านภาพรวมเศรษฐกิจโลกที่ยังคงชะลอตัวจาก COVID-19 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกหลายปีข้างหน้า อีกทั้งประเด็นความขัดแย้งระหว่างจีน-สหรัฐ ยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความไม่แน่นอนให้กับนักลงทุน และเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นในระยะยาว

สำหรับการปรับตัวลงของราคาทองในช่วงนี้ ปัจจัยหลักมาจากการที่นักลงทุนโยกเงินลงทุนเข้าสู่ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามมองว่าระยะยาวทองคำยังมีโอกาสไปต่อ เพราะสถานการณ์ COVID-19 ยังน่ากังวล ซึ่งจะเป็นตัวแปรที่ทำให้ธนาคารกลางทั่วโลกจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินในเชิงผ่อนคลายต่อไป ท้ายที่สุดแล้วประเมินว่าทองคำยังคงน่าดึงดูด และแม้ว่าราคาทองจะปรับลดลงในระยะสั้น แต่ในระยะยาวหากดอกเบี้ยยังไม่ปรับขึ้น มองว่าราคาทองคำจะยังเป็นขาขึ้น

ดังนั้นแม้ช่วงนี้ราคาทองจะแกว่งตัวลงแต่ YLG ยังแนะนำให้หาจังหวะทยอยเข้าซื้อตามแนวรับ โดยมองแนวรับที่ 1,847 1,831 และ 1,816 ตามลำดับ ขณะที่แนวต้านประเมินไว้บริเวณ 1,876 1,890 และ 1,906 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามในปีนี้ ซึ่งเป็นปีที่ทุกภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจาก COVID-19 วายแอลจีได้มีการปรับกลยุทธ์การตลาดไปสู่ด้านออนไลน์มากขึ้น โดยจะต้องให้ทุกบริการสามารถตอบสนองความต้องการลูกค้าผ่านช่องทางสมาร์ตโฟนได้ ทั้งการลงทุนทองคำออนไลน์ การลงทุนในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า รวมถึงการซื้อทองคำออนไลน์ และการออมทองเริ่มต้นเพียง 10 บาท ก็สามารถเข้าถึงได้ผ่านสมาร์ตโฟน ซึ่งถือเป็นการปรับรูปแบบการให้บริการที่ตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่

ส่งผลให้ปัจจุบันธุรกรรมต่างๆของลูกค้าประมาณ 80% มาจากช่องทางของสมาร์ตโฟน นอกจากนี้ YLG ยังได้ปรับลดการวางหลักประกันสำหรับการลงทุนในทองคำแท่ง โดยลดเหลือ 70,000 บาท จากเดิม 100,000 บาท ซึ่งสามารถลงทุนในทองคำแท่ง 99.99% ได้หนัก 1 กก. หรือ สามารถลงทุนในทองคำ 96.5% ได้จำนวน 60 บาท เพื่อเป็นอีกทางเลือกที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุน

โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาลงทุนมากขึ้น เพราะส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้รายได้ลดลง การลงทุนในทองคำจึงกลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับนักลงทุนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดได้ทาง www.ylgbullion.co.th