posttoday

ครม.อุ้มหาบเร่แผงลอยมีที่ทำกิน

23 กันยายน 2563

ครม.เห็นชอบ อุ้มผู้ค้าหาบเร่แผงลอย 1.2 หมื่นราย สั่ง กทม. ดำเนินการเร่งด่วนผ่อนผันที่ค้าขาย

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ การแก้ไขปัญหาผู้ค้าหายเร่แผงลอยบนในกรุงเทพมฯ ที่ทางกรุงเทพฯ ต้องการจับระเบียบพื้่นที่บนทางเท้าเพื่อให้ผู้ใช้เกิดความสะดวกปลอดภัย แต่อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลกระทบกับผู้ค้าบนทางเท้า

เรื่องดังกล่าว คณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา ได้ทำการรวบรวมข้อมูลและทำการศึกษา และนำผลการศึกษาให้กระทรวงมหาดไทยพิจารณา ไปหารือกับกรุงเทพฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจนได้ข้อสรุปแนวทางแก้ไข 3 ระยะ เสนอให้ ครม. เห็นชอบ ได้แก่

มาตรการระยะเร่งด่วน 1-6 เดือน ให้ทุกสำนักงานเขตกรุงเทพฯ ที่จะยกเลิกจุดผ่อนผัน นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณายกเลิกของคณะกรรมการจัดระเบียบหาบเร่และแผงลอยระดับเขต โดยจะต้องจัดหาสถานที่รองรับผู้ค้าให้สามารถประกอบอาชีพต่อไปในพื้นที่หรือตลาดของสถานที่ราชการ หรือ เอกชนที่อยู่ในพื้นที่ขายเดิม

นอกจากนี้ให้ช่วยเจรจากับเจ้าของตลาดในการในการยกเว้นเงินกินเปล่า ยกเว้นค่าเช่า 3-6 เดือนแรก หากคิดค่าเช่าก็ต้องคิดค่าเช้าค่าน้ำค่าไฟฟ้าในอัตราที่ต่ำสุด ซึ่งการมีคณะกรรมการเข้ามาดูแลนี้ จะช่วยดูแลผู้ค้าหาบเร่และแผงลอยได้ถึง 1.2 หมื่นราย

มาตรการระยะกลาง 6-12 เดือน เสนอให้กรุงเทพฯ แต่งตั้งคณะกรรมการระดับนโยบาย และคณะกรรมการระดับพื้นที่ เพื่อพิจารณาจุดผ่อนผัน ซึ่งคณะกรรมการจะประกอบด้วยผู้แทนจากกรุงเทพฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงสาธารณสุข และ กรมขนส่งทางบก

นอกจากนี้ ยังให้ กรุงเทพฯ พิจารณาที่ว่างของหน่วยงานภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีหลายแห่งให้ความร่วมมือเป็นพื้นที่ค้าขายให้กับหาบเร่และแผงลอย

มาตรการระยาว 1-3 ปี ให้กรุงเทพฯ ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.รักษาความสะอาดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ร.บ.ทางการสาธารณสุข รวมถึงให้กรุงเทพฯ ดำเนินการปรับภูมิทัศน์มีเอกลักษณ์ส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ถนนข้าวสาร ซึ่งมีการดำเนินการเรียบร้อยไปแล้ว โดยให้ดำเนินการพื้นที่อื่น เช่น ถนนไกรสีห์ ถนนตานี ถนนรามบุรี และ ถนนท่าน้ำวังหลัง

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ข้อเสนอทั้งหมดที่ ครม. เห็นชอบเป็นการสร้างสมดุลระหว่างการให้พ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยได้มีพื้นที่ทำมาหากิน ในขณะกันพี่น้องประชาชนคนเดินถนนที่ใช้พื้นที่สาธารณะก็ต้องเดินทางและใช้พื้นที่ดังกล่าวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และกรุงเทพฯ ยังคงเสน่ห์ของอาหารริมทาง ถูกหลักอนามัย