posttoday

อสมท. แตกธุรกิจลุยอีคอมเมิร์ซ 2.2 แสนล้านบาท ในไทย

23 กันยายน 2563

อสมท. จับมือ วายดีเอ็ม(ไทยแลนด์) เปิดตัว SHOP MANIA แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ รองรับผู้ขายโปรโมทสินค้าดี-มีคุณภาพ ผ่านเครือข่าย อสมท. ทั่วประเทศ

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ซีอีโอ วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) กล่าวว่า ธุรกิจอีคอมเมิร์ชเป็นธุรกิจที่มาแรงแบบก้าวกระโดดตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องไปอีกหลายปีนับจากนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่ายอดขายในปีนี้จะอยู่ที่ 220,000 ล้านบาทหรือเติบโตขึ้นกว่า 35% ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของบรรดาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซข้ามชาติในเมืองไทย บวกกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19 ทำให้ผู้บริโภคหันมาช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

สำหรับแพล็ตฟอร์ม Shop Mania มีความแตกต่างไปจากแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอื่นๆ คือ นำสินดีมีคุณภาพของคนไทยเพื่อทำตลาด พร้อมร่วมกับพันธมิตรสื่อ "อสมท." ที่มีจุดแข็งด้านเน็ตเวิร์ค ครอบคลุม ทั้ง โทรทัศน์ วิทยุ เว็บไซต์ฯลฯ รวมทั้ง เอนดอสเซอร์ดังๆ เช่น ดีเจ คนข่าว พิธีกรดังของ อสมท. มาร่วม โปรโมทสินค้าบน Shop Mania ได้เต็มที่ ต่างจาก e-Market Place ทั่วไป ที่ส่วนใหญ่ทำตลาดสินค้านำเข้าจากจีน

“ Shop Mania จะเป็นช่องทาง e-Market place อีกแห่งหนึ่งที่มีความปลอดภัยและเชื่อถือได้ อีกทั้ง YDM Thailand มีแผนจะใช้ Data Technology มาช่วยจัดเก็บและสร้างฐานลูกค้าให้กับเจ้าของสินค้า เพื่อช่วยให้ SME ไทย ขายสินค้าให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต รวมถึงการมีบริษัทในเครือที่มีเครือข่ายตลาดต่างประเทศ เข้ามาช่วยต่อยอดสินค้าที่ต้องการส่งออกไปทำตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะใน จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย เกาหลีใต้ ฯลฯ พร้อมตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 50 ล้านบาท ” นายธนพล กล่าว

น.ส.มาลิน พลธีระเสถียร ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักธุรกิจดิจิทัล อสมท. กล่าวว่า อสมท. พร้อมให้การสนับสนุนเจ้าของสินค้าไทยที่มีคุณภาพ จากทีมงานที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ที่เตรียมคัดสรรสินค้าดีมีคุณภาพได้มาตรฐานในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำมาจำหน่ายบนแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ SME ของไทย

โดย Shop Mania จะเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเข้ามาทำธุรกิจบนอีคอมเมิร์ชได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยโครงการนี้ อสมท. ได้ร่วมมือกับ วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) เป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์มและมีนำ Data Technology มาใช้ เพื่อช่วยให้ขายสินค้าได้มากขึ้น และอสมท. ช่วยทำการตลาด พร้อมโปรโมทผ่านเครือข่ายสื่อทั่วประเทศอีกทางหนึ่งนอกเหนือจากเว็บไซต์ http://shopmania.mcot.net โดยสินค้าจะถูกจำแนกแบ่งตามหมวดหมู่ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของผู้ซื้อออนไลน์