posttoday

เล็งขยายลดภาษีน้ำมันเครื่องบินอีก6เดือน

21 กันยายน 2563

สรรพสามิตเปิดทางลดภาษีน้ำมันเครื่องบินเหลือ 20 สตางค์ต่อลิตร อีก 6 เดือน

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรณีการพิจารณาขยายเวลายกเว้นการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินในประเทศให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจสายการบินโลวคอสต์ว่า ล่าสุดทราบว่าผู้บริหารสายการบินโลวคอสต์ได้เดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้พิจารณาข้อเสนอของผู้ประกอบการในการขยายเวลาการยกเว้นภาษีดังกล่าวออกไป จากที่จะครบกำหนดในสิ้นเดือนก.ย.2563

อย่างไรก็ดี กรมสรรพสามิตในฐานะหน่วยงานปฏิบัติ คงต้องรอว่าระดับนโยบายจะมีความเห็นในประเด็นนี้อย่างไร ส่วนตัวเห็นว่าหากการปรับลดภาษีจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม และมีส่วนช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวได้มากขึ้น ก็เป็นสิ่งที่ภาครัฐควรให้การสนับสนุนผู้ประกอบการ

"สายการบินโลวคอสต์จะเป็นตัวกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ต้องมาประเมินชั่งน้ำหนักกัน ถ้าจะต่อให้ ก็คงให้คราวละ 6 เดือน แต่ต้องรอดูข้อเท็จจริงก่อน ระดับนโยบายคงต้องดูว่าทำได้หรือไม่ อย่างไร มีผลดี ผลเสียอย่างไร ถ้าเป็นผลดี เชื่อว่ารัฐบาลยินดีอยู่แล้ว ขณะนี้ต้องยอมรับว่าทุกธุรกิจได้รับผลกระทบจากโควิดกันหมด ดังนั้นอะไรที่ประเมินแล้วว่าลดภาษีแล้วเกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจมากกว่า คือ มีกำไรเกิดขึ้น เรายินดีจะสนับสนุน" นายพชร กล่าว

สำหรับการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่จะสิ้นสุดในเดือน ก.ย. 2563 ภาษีน้ำมันอยู่ที่ 20 สตางค์ต่อลิตร จากเดิมลิตรละ 4.762 บาท