posttoday

สสปน. ผนึกพันธมิตรเผยอนาคตท่องเที่ยวไทยหลังโควิด เป็นครั้งแรกในงานสัมมนาออนไลน์

26 สิงหาคม 2563

สสปน. ร่วมกับภาครัฐ-เอกชน เปิดข้อมูลอนาคตอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไ/ทย หลังโควิด-19 จะต้องไปทางไหน เป็นครั้งแรกในงานสัมมนาออนไลน์ 5 First S Curve อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ  พร้อมไลฟ์สด 27 ส.ค.นี้    

จากวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โรคโควิด-19 ทั่วโลกนับตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมาถึงในขณะนี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระดับมหภาคทั้งในและต่างประเทศ ทำให้เกิดการชะงักทางเศรษฐกิจเกือบทุกภาคส่วน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย

สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่าตลาดไทยเที่ยวไทยในขณะนี้ ยังมีหลายปัจจัยลบ ทำให้ทั้งปี 2563 ตลาดไทยเที่ยวไทยอาจหดตัวประมาณ 52.3% ถึงหดตัวประมาณ 46.4% หรือมีจำนวน 79.5-89.5 ล้านคน-ครั้ง ขณะที่รายได้ท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยน่าจะมีมูลค่า 4.85-5.45 แสนล้านบาท หดตัวประมาณ 55.1% ถึงหดตัวประมาณ 49.4% จากปีก่อน (หากโควิด-19 ไม่กลับมาระบาดอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้)

อย่างไรก็ดีตลาดนักท่องเที่ยวระดับบน จะเป็นกลุ่มที่ฟื้นตัวกลับมาได้เร็วกว่ากลุ่มอื่นๆ และหากภายใต้สถานการณ์ที่ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ทางการผ่อนคลายมาตรการลงเป็นลำดับ สถานที่ท่องเที่ยวและการให้บริการด้านการท่องเที่ยวน่าจะกลับมาเปิดให้บริการได้อย่างสายการบินที่น่าจะเริ่มเปิดเส้นทางการบินในประเทศมากขึ้น

เมื่อประกอบกับการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศจากผู้ประกอบการ จะทำให้บรรยากาศและความต้องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศค่อยๆ กลับมา

ล่าสุด สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือ TCEB ร่วมกับพันธมิตร หอการค้าไทย และ กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์ บริษัท บางกอกโพสต์ จำกัด (มหาชน) จัดงานสัมมนาออนไลน์ "ผู้ประกอบการแสดงสินค้า...อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รองรับความปกติใหม่ (New Norm)"

โดยในงานฯ ได้รับเกียรติจาก นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ร่วมกล่าวบรรยายพิเศษ หัวข้อ “จับทิศเศรษฐกิจไทย...รับอุตสาหกรรมท่องเที่ยววิถีใหม่ยุคนิวนอร์มอล”

พร้อมด้วยการเสวนาพิเศษ หัวข้อ “การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ : New Destination...อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทย” โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องร่วมเสวนาฯ ดังนี้

ดร.กฤตย์ พัตรปาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พี.เค. เอ็กซิบิชั่น แมนเนจเม้นท์ จำกัด คุณบุรณัชย์ ลิมจิตติ  Senior Vice President – International Marketing, Advertising and Public Relations บริษัท กรุงเทพดุสิต เวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS

และ คุณนภัส เปาโรหิตย์ Chief Marketing Officer บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในกลุ่มผู้เกี่ยวข้องในแต่ละคลัสเตอร์อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดี และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ให้สามารถปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมได้อย่างทันท่วงที และเตรียมเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ด้วยจะยังเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคตของเศรษฐกิจไทย หลังผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 หรือ เข้าสู่ยุคนิวนอร์มอล เป็นครั้งแรกหลังจากประเทศไทย เข้าสู่การผ่อนคลายเศรษฐกิจ ระยะ5 ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา 

โดยงานฯ จัดขึ้นวันที่  27 สิงหาคม 2563 เวลา 13.00-16.30 น. ณ โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ ผ่านการถ่ายทอดสดสัญญาณ(Live) ใน 3 ช่องทาง คือ เพจเฟซบุ๊ก Post Today (https://www.facebook.com/Posttoday)  เพจเฟซบุ๊ก Bangkok Post (https://www.facebook.com/bangkokpost) และเว็บไซต์ www.zipenventapp.com