posttoday

TPIPP ทุ่ม 3 แสนล้าน ผุดสมาร์ทซิตี้ ต้นแบบเมืองอุตสาหกรรม จ.สงขลา

26 สิงหาคม 2563

TPIPP หนุนพื้นที่อ.จะนะต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต Energy Complex ชูแผนลงทุน 4 กลุ่มอุตสาหกรรมรองรับจ้างงาน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ดร.ปรกฤษฏ์ เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ( TPIPP ) เปิดเผยว่า ได้กำหนดแผนลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท ในโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) โดยเน้น 4 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก เพื่อยกระดับอ.จะนะ จ.สงขลา ให้เป็นสมาร์ทซิตี้ ศูนย์กลางอุตสาหกรรมยุคใหม่ กระจายสู่อาเซียน หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

สำหรับ 4 อุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย 1. อุตสาหกรรมสมัยใหม่และเทคโนโลยีแห่งอนาคต อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยี, อุตสาหกรรมแปรรูปอาหารการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ และอุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักรรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต 2. เมืองอัจฉริยะ (smart city) อาทิ ศูนย์กลางอุตสาหกรรมดิจิทัล, ศูนย์กลางอุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร, ศูนย์การฝึกและพัฒนาอาชีพ และศูนย์บริการเบ็ดเสร็จและที่พักอาศัย (3) ท่าเรือน้ำลึกและศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า และ 4. ศูนย์อุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าสะอาด อาทิ โครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม, พลังงานแสงอาทิตย์ และก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) เป็นต้น

ทั้งนี้ TPIPP เตรียมเจรจาการลงทุนในรูปแบบร่วมทุน(Joint Venture)กับผู้สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งมีนักลงทุนหลายรายได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการเหล่านี้ อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากหน่วยงานราชการต่าง ๆ คาดว่าแต่ละโครงการจะมีผลตอบแทนการลงทุนหรือ IRR ประมาณ 15% ซึ่งจะทำให้รายรับของ TPIPP ดีขึ้นมากในอนาคตเมื่อทำโครงการสำเร็จ และส่งผลให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้น

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยเร่งรัดให้หน่วยราชการ และรัฐวิสาหกิจ ให้ความร่วมมือกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เพื่อให้โครงการเหล่านี้สัมฤทธิ์ผลโดยเร็วตามนโยบายความมั่นคงของรัฐบาล โดย ศอ.บต. ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น“โครงการจะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” พร้อมนำเสนอทิศทางการพัฒนา และกรอบแนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจฯ แผนการลงทุน และกำหนด (ร่าง) ผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแผนการลงทุนของภาคเอกชน

นอกจานี้ยังเปิดเวทีเพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและข้อเสนอแนะของประชาชน เกี่ยวกับการขับเคลื่อนโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะกิจฯ เพื่อให้คนในพื้นที่ได้รับรู้และเข้าใจถึงสิ่งที่ภาครัฐและเอกชน ตั้งใจพัฒนาให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในงานดังกล่าว มีตัวแทนชาวบ้านและชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่จริงเข้ามารับฟังกว่า 2 พันราย และได้ยืนยันร่วมสนับสนุนโครงการ เนื่องจากต้องการเห็นการพัฒนาพื้นที่เพื่อลูกหลานในอนาคต อันได้แก่โครงการต้นแบบเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าในอนาคต ซึ่งประกอบด้วย โครงการโรงไฟฟ้าขนาด 3,700 เมกะวัตตฺ์และ 1,700 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติเหลว(แอลเอ็นจี) 1,000 MW โรงไฟฟ้าพลังงานลม 800 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 200 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าชีวมวลและหรือขยะเทศบาล ท่าเทียบเรือน้ำลึกแอลเอ็นจีและเชื้อเพลิงเหลว ท่าเทียบเรือแบบเทกอง และ Container สวนอุตสาหกรรม 16,753 ไร่ และสมาร์ทซิตี้

นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ TPIPP รับผิดชอบสายบัญชีและการเงิน กล่าวว่า บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าแผนลงทุนเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่อ.จะนะ จ.สงขลา โดยเน้นย้ำรูปแบบการพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดทั้งทางบก-ทางทะเล และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พร้อมสนับสนุนภาครัฐ รองรับการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนในระบบเศรษฐกิจและสังคม