posttoday

“สุพัฒนพงษ์”ถกบอร์ดกองทุนอนุรักษ์นัดแรกเคาะโครงการปี’63

25 สิงหาคม 2563

รมว.พลังงานนั่งหัวโต๊ะพิจารณาโครงการกองทุนอนุรักษ์ฯ แย้มผ่านเกณฑ์ไม่ถึง 5,600 ล้านบาท เตรียมทบทวนเงื่อนไขการใช้งบปีหน้า เน้นการจ้างงาน พุ่งเป้านักศึกษาจบใหม่

นายกุลิศ  สมบัติศิริ  ปลัดกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยว่า  ในการประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นประธาน  วันที่ 26  ส.ค. จะมีการเสนอโครงการที่ยื่นของบกองทุนอนุรักษ์ฯปี 2563 ซึ่งเบื้องต้นจะมีโครงการที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาจากคณะอนุกรรมการกลั่นกรองไม่ถึง 5,600 ล้านบาทตามกรอบวงเงินที่กำหนดไว้

ทั้งนี้เนื่องจากพบว่า โครงการที่เสนอเข้ามาทั้งหมดในวงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาท มีหลายโครงการที่ไม่เข้าเงื่อนไขที่กำหนดไว้  เช่น มีการนำเงินไปใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง  หรือการก๊อบปี้โครงการ   ดังนั้นหากมีวงเงินเหลือในปี 2563  สามารถโอนไปสมทบในปีงบประมาณ 2564 ได้  แต่ยังอยู่ในวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ตามเดิม

นอกจากนี้จะรอรับนโยบายจากนายสุพัฒนพงษ์ ในการพิจารณาเงื่อนไขการใช้งบกองทุนอนุรักษ์ฯที่ชัดเจนอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ให้นโยบายว่า ต้องการให้นำเงินไปใช้ในการสร้างงาน สร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการจ้างนักศึกษาจบใหม่ 4 แสนคน แต่ในเงื่อนไขเดิมกำหนดให้นำเงินไปใช้เพิ่มประสิทธิภาพพลังงานสัดส่วน 60%และอีก 40 % ส่งเสริมพลังงานทดแทน   ดังนั้นหากต้องการเน้นเรื่องการจ้างงานจะต้องมาทบทวนหลักเกณฑ์กันใหม่ และนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เห็นชอบเพื่อนำไปใช้ในงบปี 2564