posttoday

ส่งออกไทยยังมีหวัง ล่าสุด ก.ค.ติดลบแค่ 11.3% หลังคู่ค้าคลายล็อคดาวน์

24 สิงหาคม 2563

‘พาณิชย์’ ชี้ส่งออกไทยเริ่มมีสัญญาณฟื้นที่ชัดเจนแม้จะติดลบ หลังผ่านจุดต่ำสุดเดือนมิ.ย. ระบุ 4 กลุ่มสินค้ายังได้ไปต่อ คาดทั้งปีพิษโควิดยังกดดันให้ติดลบ 8-9%

น.สพิมพ์ชนก วอนขอพร   ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า  (สนค.)   เปิดเผยภถึงภาวะการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ค. 2563  ว่า การส่งออกของไทยเดือนก.ค. มีมูลค่า 18,819.46 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 11.37%  เทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

ขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า 15,476.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐติดลบ 26.38 % ส่งผลให้การค้าเกินดุล 3,343.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ   โดยภาพรวม 7 เดือนแรกของปี 2563 (ม.ค.-ก.ค.) การส่งออก มีมูลค่า 133,162.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ  ติดลบ 7.72 %

ทั้งนี้การส่งออกมีการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นหลังผ่านจุดต่ำสุดในช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมสะท้อนจากมูลค่าการส่งออกที่หดตัวน้อยลงจากเดือนก่อนหน้าที่ติดลบ 23.2%  และการส่งออกทั้งรายสินค้าและรายตลาดต่างส่งสัญญาณฟื้นตัวที่ดี

สำหรับการส่งออกรายสินค้ายังมีการขยายตัวต่อเนื่องในกลุ่มสินค้าเดิมเช่นเดียวกับเดือนก่อน โดยแบ่งสินค้าได้เป็น 4 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. สินค้าอาหาร เช่น ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง น้ำมันปาล์ม ทูน่ากระป๋อง สุกรสดแช่เย็นแช่แข็ง ไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง และอาหารสัตว์เลี้ยง

2. สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน เตาอบ ไมโครเวฟ ตู้เย็นและตู้แช่แข็ง เครื่องซักผ้า และโซลาร์เซลล์

3. สินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันการติดเชื้อและลดการแพร่ระบาด เช่น ถุงมือยาง และ 4. สินค้าเก็งกำไรและลดความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของระบบเศรษฐกิจ เช่น ทองคำ เป็นต้น

ด้านการส่งออกรายตลาด มูลค่าการส่งออกเกือบทุกตลาดหดตัวในอัตราที่น้อยลง สะท้อนถึงแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากประเทศคู่ค้าหลายประเทศสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ และมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ประกอบกับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยการส่งออกไปตลาดสหรัฐฯ ยังคงขยายตัวในระดับสูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ที่ 17.8%

ขณะที่การส่งออกไปจีนกลับมาหดตัวเล็กน้อย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดรอบใหม่ รวมทั้งปัญหาอุทกภัยในแหล่งการผลิตสำคัญอย่างมณฑลอู่ฮั่น

น.ส.พิมพ์ชนก  กล่าว่า แนวโน้มการส่งออกคาดว่าจะสามารถฟื้นตัวได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ภาพรวมการส่งออกจะยังคงหดตัวจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 แต่เมื่อพิจารณาการส่งออกไปยังตลาดสำคัญ พบว่าสินค้าไทยหลายรายการมีศักยภาพที่จะสามารถผลักดันการส่งออกของไทยให้กลับมาฟื้นตัว โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและอาหาร ซึ่งไทยมีความสามารถในการผลิต   โดยคาดการณ์ส่งออกไทยปีนี้ยังติดลบอยู่ 8-9%