posttoday

เจ๋ง!!! EA เปิดตัว MINE Smart Ferry เรือไฟฟ้าลำแรก ฝีมือคนไทย

02 สิงหาคม 2563

EA โชว์นวัตกรรม เรือพลังงานไฟฟ้าลำแรกของไทย ตั้งเป้าผลิต 25 ลำ ใช้งบกว่า 750 ล้านบาท เล็งให้บริการเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยา เส้นนนทบุรี-สะพานตากสิน ต้นปี’64

นายสมโภชน์   อาหุนัย  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์  จำกัด(มหาชน)   เปิดเผยว่า  ขณะนี้  MINE Smart Ferry หรือเรือพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตโดยคนไทย 100%  ได้เสร็จสมบูรณ์ และจดทะเบียนเป็นเรือพลังงานไฟฟ้าเป็นลำแรกของไทย ด้วยความจุผู้โดยสารกว่า 200 คน

ทั้งนี้เรือดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 800 KWh ที่ผลิตได้จากบริษัทในกลุ่ม EA  โดยนำเทคโนโลยีการชาร์จ DC Fast Charger ของ EA Anywhere ที่ทันสมัยที่สุดของกลุ่ม EA  ที่สามารถชาร์จเร็วทั้งเรือและรถบัสไฟฟ้าได้ภายใน 15-20 นาที สามารถวิ่งได้เป็นระยะเวลา 3 ชั่วโมงติดต่อกัน

เจ๋ง!!! EA เปิดตัว MINE Smart Ferry เรือไฟฟ้าลำแรก ฝีมือคนไทย

ทาง EA มีแผนจะนำเรือไฟฟ้ามาเปิดให้บริการเป็นเรือโดยสารสาธารณะ วิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มตั้งแต่ปากเกร็ด นนทบุรี ถึงใจกลางกรุงเทพบริเวณสาธร ด้วยเวลาในการเดินทางไม่ถึง 1 ชั่วโมง คาดจะเริ่มให้บริการจริงในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 เพื่อเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่รวดเร็ว เลี่ยงปัญหาการจราจรบนถนน  ซึ่งภายในเรือได้ติดเครื่องปรับอากาศ และเครื่องกำจัดเชื้อโรคในอากาศ มีความปลอดภัย กว้างขวาง สะดวกสบาย  ประหยัดค่าเดินทางและปราศจากมลพิษจาก PM 2.5อีกทั้งสามารถเชื่อมกับการเดินทางทางน้ำกับระบบขนส่งสาธารณะทางบกได้เป็นอย่างดี ด้วยอัตราค่าโดยสารที่น้อยมากเพื่อไม่เป็นภาระแก่ประชาชน

เจ๋ง!!! EA เปิดตัว MINE Smart Ferry เรือไฟฟ้าลำแรก ฝีมือคนไทย

นายสมโภชน์  กล่าวว่า จากปัญหาโควิด-19 ที่เกิดขึ้นทำให้ต้องปรับแผนการลงทุน จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายจะสร้างเรือไฟฟ้าให้ได้มากกว่า  24 ลำ  แต่เมื่อประเมินสถานการณ์และปริมาณการใช้บริการของผู้โดยสารแล้วทำให้ตัดสินใจลดปริมาณลงเหลือเพียง 25 ลำ  เฉลี่ยต่อลำมีค่าใช้จ่ายประมาณ 30 ล้านบาท  เมื่อเรือลำแรกเสร็จ 100% ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

นอกจากนี้ในอนาคตยังเตรียมผลิตรถบัสไฟฟ้าเพื่อนำออกให้บริการแก่ประชาชนในเร็วๆ นี้ โดยนำเทคโนโลยี DC Fast  Charge ที่ทันสมัยที่สุดของ EA Anywhere มาออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานด้วยเวลาการชาร์จที่สั้นที่สุด และประหยัดพลังงาน

“EA ได้นำเทคโนโลยีกักเก็บพลังงานไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ผลิตโดยบริษัทในกลุ่มของ EA  มาใช้ออกแบบและผลิตเพื่อขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบโดยเฉพาะอย่างยิ่งการตอบโจทย์ยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ ทั้งรถยนต์ MINE SPA1 และเรือไฟฟ้า MINE Smart Ferry

ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์และได้รับการจดทะเบียนจากกรมเจ้าท่าเป็นรายแรกของประเทศเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตามจุดเด่นของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของ EA คือการสร้างและเชื่อมโยงอุตสาหกรรมทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อนำเสนอเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรโดยมีเทคโนโลยีหลักคือแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่สามารถผลิตได้เองในกลุ่มและอยู่ระหว่างสร้างโรงงานแห่งใหม่ในไทย นอกจากนี้ยังได้ออกแบบและพัฒนา DC Fast Charger ของสถานีชาร์จ EA Anywhere  ให้มีความทันสมัยที่สุดและเร็วที่สุด จนสามารถอัดประจุไฟฟ้าได้ภายในเวลาไม่เกิน 20 นาทีตามคุณสมบัติของยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่