posttoday

ไทย-สวีเดนถกการค้า ชวนลงทุนอีอีซี หนุนเปิดตลาดสินค้าเกษตร

13 กรกฎาคม 2563

“พาณิชย์” หารือเอกอัครราชฑูตสวีเดนกระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจการค้า แจงปมกะทิไทย ยันมีระบบตรวจสอบแหล่งที่มาชัดเจน เทียบเชิญผู้แทนฑูต ร่วมคณะลงพื้นที่จริงเร็วๆนี้

นายสรรเสริญ  สมะลาภา  ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  นายสตัฟฟาน แฮร์สเตริม เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะเพื่ออำลาในโอกาสพ้นจากหน้าที่ โดยได้ใช้โอกาสนี้ หารือกระชับความสัมพันธ์การค้าการลงทุนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างกัน หลังการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ได้เชิญนักลงทุนจากสวีเดนเข้ามาลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ในด้านที่สวีเดนมีความเชี่ยวชาญ  ขณะเดียวกัน ยังขอให้สวีเดนช่วยส่งเสริมสินค้าเกษตร อาทิ ข้าว ผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ยางพาราคุณภาพสูงของไทย เข้าสู่ตลาดสวีเดนและกลุ่มนอร์ดิก รวมทั้งขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าของไทยด้วย

นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนภาคเอกชนสวีเดนเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าออนไลน์ของกระทรวงพาณิชย์ ผ่านกิจกรรม Online Business Matching และการจัดงานแสดงสินค้าทั้งแบบปกติและแบบ Virtual Exhibition ในสินค้าอาหารและไลฟ์สไตล์

อย่างไรก็ตามเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสวีเดนแจ้งว่า สวีเดนสนับสนุนการฟื้นการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจระหว่างสองภูมิภาค และขอให้ไทยพิจารณาเปิดให้นักธุรกิจสวีเดนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยได้โดยเร็วด้วย

นายสรรเสริญ  กล่าวว่าได้ให้ข้อเท็จจริงเรื่องอุตสาหกรรมสินค้ากะทิของไทย ยืนยันมีระบบการตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบและได้ใช้โอกาสนี้ เชิญผู้แทนทูตสวีเดนเข้าร่วมกับคณะทูตลงพื้นที่ดูการเก็บเกี่ยวมะพร้าวเชิงอุตสาหกรรม และระบบตรวจสอบย้อนกลับของผู้ผลิตและส่งออกของไทยด้วย

ปัจจุบันสวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับ 40 ของไทย โดยในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 1,089.43 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.32%  การส่งออกมีมูลค่า 436.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้เเก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ แผงสวิทซ์และแผงควบคุมกระแสไฟฟ้า เครื่องโทรสาร โทรศัพท์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่นๆ

ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 652.79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้านำเข้าสำคัญ ได้เเก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กระดาษ และผลิตภัณฑ์กระดาษ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม