posttoday

รัฐอัดงบ 2.24 หมื่นล้านบาทไฟเขียว 3 แพคเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

16 มิถุนายน 2563

ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวหลังคลายล็อคดาวน์ ทุ่ม 2.24 หมื่นล้าน คลอด 3 แพคเกจ ชวนไทยเที่ยวไทย โปรโมชั่นลดค่าห้องพัก ค่าเดินทาง ด้าน "อนุทิน" ย้ำโครงการ Travel Bubble จับคู่ประเทศท่องเที่ยว ต้องคิดให้รอบคอบ

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย "เที่ยวปันสุข" ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการคลังได้นำเสนอ ขณะที่โครงการ Travel Bubbleหรือการจับคู่ประเทศเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศ ที่สามารถจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดีเท่า ๆ กันยังไม่ได้นำเสนอครม.ครั้งนี้เนื่องจากต้องพิจารณารายละเอียดอีกหลายส่วน โดยเฉพาะประเทศที่เข้ามาจับคู่อย่างจีนหรือสิงคโปร์ ซึ่งต้องหาแนวทางที่เหมาะสมทั้งภาคเศรษฐกิจ สิ่งสำคัญคือด้านการสาธารณสุข ที่จะต้องให้ความมั่นใจความปลอดภัยที่สุดเป็นลำดับเเรก

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการกระตุ้น"เที่ยวปันสุข" มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวของคนไทยภายในประเทศ เป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 โดยมีทั้งหมด 3 มาตรการ ในระยะเวลา 4 เดือน (ก.ค.-ต.ค.2563) ซึ่งรัฐจะใช้งบประมาณน 2.24 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ประกอบไปด้วย 1.โครงการ "กำลังใจ" ซึ่งจะตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รวม 1.2 ล้านคน โดยจะให้ได้รับสิทธิพิเศษเดินทางท่องเที่ยวฟรีผ่านบริษัทนำเที่ยว 2 วัน 1 คืน ซึ่งรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ไม่เกิน 2,000 บาทต่อคน

2.โครงการ "เราไปเที่ยวกัน" เป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของคนไทย ใช้วงเงิน 18,000 ล้านบาท โดยรัฐสนับสนุนค่าใช้จ่ายโรงแรม จำนวน ที่พักในอัตรา 40% ต่อคืน ของราคาห้องพัก แต่ไม่เกินคืนละ 3,000 บาท จำกัดสิทธิ์ 5 คืนต่อคน ขณะเดียวกันยังสนับสนุนค่าอาหารหรือค่าท่องเที่ยวอีกคืนละ 600 บาท ซึ่งในส่วนนี้เป็นการใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ที่เคยใช้ดำเนินการก่อนหน้านี้ โดยมีเงื่อนไขห้ามท่องเที่ยวในจังหวัดที่มีทะเบียนบ้านอยู่ 

3.โครงการ"เที่ยวปันสุข" ส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาคประชาชน จำนวน 2 ล้านคน โดยรัฐจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายบัตรโดยสาร สายการบินต้นทุนต่ำ รถเช่า รถขนส่งไม่ประจำทาง ในอัตรา 40% แต่ไม่เกิน 1,000 บาท

ทั้งนี้กรณีโครงการเที่ยวปันสุขกับ เราไปเที่ยวด้วยกัน ยังมีสิทธิประโยชน์ ถ้าจของห้องพัก ขณะเดียวกันผู้ที่เข้าดครงการเราไปเที่ยวด้วยกัน มีสิทธิ์จองตั๋วเครื่องบินไป-กลับในราคา2,500 บาท