posttoday

"สมคิด"เริ่มใช้เงินกู้4แสนล้าน มิ.ย.นี้

30 เมษายน 2563

"สมคิด" เคาะแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจใช้เงินกู้จาก พ.ร.ก. 4 แสนล้านบาท ตั้งเป้าใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นเดือน มิ.ย.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้จากการพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท ซึ่งในส่วน 6 แสนล้านบาทใช้เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่วนอีก 4 แสนล้านบาท ใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายสมคิด กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการชุดดังกล่าวไปกำหนดหลักเกณฑ์การเสนอโครงการขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน ก้อน 4 แสนล้านบาท เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม แล้วเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเดือน พ.ค.นี้ และช่วงเดือน มิ.ย. จะมีโครงการที่ได้รับการอนุมัติออกมาฟื้นฟูเศรษฐกิจ

“โครงการดังกล่าวจะเปิดกว้างให้หน่วยงานต่างๆ สามารถเสนอขอใช้เงิน พ.ร.ก.กู้เงินได้ เช่น กองทุนหมู่บ้าน มูลนิธิ และอื่นๆ โดยจะมีการชี้แจงหลักเกณฑ์ให้หน่วยงานต่างๆ ทราบในรายละเอียดอีกครั้ง” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้เตรียมเปิดให้ส่วนราชการ รัฐวิสหากิจ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกองทุนหมู่บ้าน มูลนิธิ เสนอจัดทำโครงการพัฒนาท้องถิ่น ประกอบด้วย

1. การพัฒนาอาชีพเกษตรดั้งเดิม

2. การพัฒนาแหล่งน้ำรองรับภาคเกษตรในชนบท

3. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวในชุมชน เตรียมรองรับการท่องเที่ยวในประเทศหลังจากโควิด-19

4. การพัฒนาด้านการผลิต การตลาดออนไลน์ ขนส่งสินค้ากระจายจากชุมชนไปยังภูมิภาคต่างๆ

5. การพัฒนาบุคลากร จากหลายหน่วยงาน ทั้งการท่องเที่ยวฯ มหาวิทยาลัย เพื่อฝึกอบรมแรงงาน นักศึกษาจบใหม่ เพื่อให้มีงานทำ

"หากรัฐบาลสร้างเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจได้เร็ว ภาวะเศรษฐกิจต้นปีหน้าจะไม่หยุดชะงักเสียหายมากเกินไป เมื่อมีการจ้างงาน กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะกลับมาดำเนินการได้ทั้งในเมืองและชนบท โครงการที่เกิดขึ้นจะต้องสร้างงาน สร้างรายได้" นายสมคิด กล่าว