posttoday

กกพ.จับมือ 3 การไฟฟ้าฯ หาเงินอุ้มลดค่าไฟ วอนคนไทยใช้ไฟอย่างประหยัด

30 เมษายน 2563

บอร์ดกกพ.หนุนมาตรการลดค่าไฟฟ้าของรัฐบาล ผนึก กฟผ.-กฟน.-กฟภ. เกลี่ยงบลงทุน เงินค่าปรับ และกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เดินหน้าลดค่าไฟฟ้าให้ประชาชนฝ่าวิกฤตโควิด-19 เตือนต้องใช้ไฟฟ้าให้คุ้มค่า รู้จักประหยัด

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษก กกพ. เปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 29 เม.ย. มีมติเห็นควรสนับสนุนการดำเนินการตามมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม หลังจากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติรับทราบข้อเสนอของกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กกพ. ได้ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) พิจารณาแหล่งที่มาของเงินที่จะนำมาสนับสนุนมาตรการดังกล่าว โดยจะมาจากเงินบริหารค่าไฟฟ้าที่รวบรวมได้จากการกำกับฐานะการเงิน เงินส่งคืนจากการลงทุนที่ไม่เป็นไปตามแผน  เงินค่าปรับที่เกิดขึ้นจากการบริหารสัญญาของผู้ผลิตไฟฟฟ้าเอกชน ในช่วงปี 2557-2562  รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยจากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าตามมาตรา 97 (1) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน

“การหารือร่วมกับ 3 การไฟฟ้า ได้ประเมินผลกระทบ และภาระทางการเงิน สนับสนุนมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าเพิ่มเติม เป็นยอดเงินใกล้เคียงกับที่ได้เสนอให้ครม. มีมติรับทราบก่อนหน้านี้  โดย 3 การไฟฟ้าจะบริหารกระแสเงินสดให้เพียงพอกับการใช้เงินในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอดเงินที่ขาดเกินจากการใช้จริงจะถูกนำมาเกลี่ยรวมกับการกำกับฐานะการเงินและการกำกับแผนการลงทุนของทั้งสามการไฟฟ้าในปี 2563 เพิ่มเติม” นายคมกฤช กล่าว

อย่างไรก็ตาม กกพ.ยังขอวิงวอนให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าเท่าที่จำเป็นเพื่อเป็นการช่วยประเทศชาติในการประหยัดทรัพยากรและเป็นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการผลิตกระแสไฟฟ้า นายคมกฤช กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบค่าไฟให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทครัวเรือนเพื่อสนองนโยบายรัฐอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกผู้ใช้ไฟฟรีขยายปริมาณการใช้ไฟให้จาก 90 หน่วย เป็น 150 หน่วย  กลุ่มสอง ลดภาระค่าไฟครัวเรือน โดยยึดหน่วยการใช้ไฟเดือนก.พ.2563 ก่อนเกิดโควิดเป็นเกณฑ์หากใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วยจ่ายเท่าเดิมเท่ากับเดือนก.พ. หากเกิน 800 หน่วยมีส่วนลดปริมาณหน่วยการใช้ไฟฟ้าส่วนเกินโดยจะลดให้ 50%ของหน่วยไฟฟ้าที่เกิน และถ้าใช้มากเกิน 3,000 หน่วยมีส่วนลดปริมาณหน่วยการใช้ไฟฟ้าส่วนเกินโดยจะลดให้ 30%ของหน่วยไฟฟ้าที่เกิน มาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่ มี.ค.-พ.ค.2563