posttoday

รอไปก่อน ครม.ไม่รีบพิจารณาข้อตกลง CPTPP มีเวลาถึงเดือน ส.ค.

28 เมษายน 2563

ครม.ยังไม่พิจารณาให้ไทยเปิดเจรจากรอบความตกลง CPTPP ด้าน พาณิชย์ ยังห่วงเสียงค้านจากภาคสังคม มีเวลาถึงเดือนส.ค.

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 2563 ไม่มีการพิจารณาประเด็นที่ ประเทศไทยจะเปิดเจรจาภายใต้ กรอบความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ อย่างครอบคลุมและก้าวหน้าแห่ งแปซิฟิก (CPTPP ) เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ ได้เสนอเรื่องเข้ามาเป็นไปตามที่ นายจุลินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะยังไม่ เสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. ตราบใดที่สังคมยังไม่มีความเห็ นไปในทิศทางเดียวกัน  

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีข้อกำหนดว่าประเทศที่ สนใจจะเปิดการเจรจาต้องยื่ นแสดงความจำนงภายในเดือน ส.ค. ของปีนี้ แม้จะยังไม่ได้เข้าสู่การพิ จารณาของ ครม. ในช่วงเวลานี้ประเทศไทยก็ยังมี เวลาที่จะพิจารณาเรื่องนี้

“แม้จะต้องแสดงความจำนงในเดื อนส.ค. ก็ยังมีเวลาพิจารณา แต่ในวันนี้ยังไม่มีการพิ จารณาเรื่องนี้” น.ส.รัชดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2563 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่ างประเทศ ได้แถลงข่าวเปิดเผยถึงความคื บหน้าการศึกษาและการระดมความเห็ นภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกั บการเข้าร่วมกรอบความตกลงซีพีที พีพี ขณะนี้ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ ว ขั้นตอนถัดไปคือการเสนอต่อที่ ประชุม ครม. เพื่ออนุมัติให้ประเทศไทยเข้ าเจรจา ซึ่งพบว่าหากประเทศไทยเข้าร่ วมความตกลงจะช่วยให้เศรษฐกิ จไทยขยายตัวได้ 0.12%   หรือจีดีพีมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 1.3 หมื่นล้านบาท การลงทุนขยายตัว 5.14%  มูลค่า1.48 แสนล้านบาท  แต่หากไม่เข้าร่วมจีดีพี ไทยจะลดลง 0.25%  กระทบการลงทุน0.49% รวมทั้งจะทำให้ไทยเสี ยโอกาสขยายการค้าการลงทุ นและการเชื่อมโยงห่วงโซ่หรื อกระบวนการผลิตในภูมิภาค โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่ อนบ้านอาเซียน เช่น เวียดนาม และสิงคโปร์ ซึ่งเป็นสมาชิกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีประเด็นที่ภาคประชาสังคมออกมาเคลื่อนไหวแสดงความกังวลคือ การคุ้มครองพันธุ์พืช และการเปิดตลาดจัดซื้อจัดจ้ างภาครัฐของไทย  แต่ประเด็นนี้ ไทยก็จะต้องเข้าไปเจรจา ต่อรองเพื่อขอข้อยืดหยุ่น และทำข้อยกเว้น ที่จะไม่รวมเรื่องที่ไทยมีข้อกั งวล หรือไม่พร้อมจะเปิดตลาด

โดยในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน นายจุลินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาให้ข่าวต่อสื่อมวลชนว่าจะยังไม่เสนอเรื่องนี้เข้าสู่ ครม.เพราะยังมีข้อกั งวลในหลายประเด็นจากสังคม