posttoday

ออกกฏบังคับคุมเข้ม สายการบินเว้นระยะห่างทุกไฟลท์-นั่งที่เว้นที่ ดีเดย์1 พ.ค.นี้

27 เมษายน 2563

กพท.ห่วงผู้โดยสารนกแอร์เสี่ยงติดโควิดหลังแออัดบนเครื่อง ออกประกาศบังคับที่นั่่งบนเครื่องบินต้องเว้นระยะห่าง ด้านทอท.ร่อนหนังสือคาดโทษนกแอร์เร่งแก้ไข ขณะที่พรุ่งนี้(28 พ.ค.) เรียกสายการบินโลว์คอส3 ราย ซักซ้อมความเข้าใจ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เปิดเผกรณี ภาพเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารแออัดบนเครื่องบินนกแอร์ นั้น มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ จึงได้สั่งการให้ออกประกาศข้อบังคับ กพท.เรื่องมาตรการเว้นระยะห่าง (Social Distancing)ในการขนส่งผู้โดยสารทางอากาศ เริ่มบังคับใช้ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ประกอบด้วย การบังคับให้เว้นระยะห่างตั้งแต่การเช็คอิน จุดขายตั๋ว ตลอดจนบนรถบัสเชื่อมต่ออาคารผู้โดยสาร รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่าง การต่อคิวภายในสนามโดยเฉพาะบริเวณสะพานขึ้นเครื่องบิน

อย่างไรก็ตามในประกาศดังกล่าวยังบังคับใช้มาตรการ กำหนดที่นั่งผู้โดยสารบนเครื่องบินแบบ‘ที่เว้นที่’คาดว่ามาตรการนี้จะทำให้ อัตราบรรทุกผู้โดยสารลดลงเฉลี่ยต่อลำ(Load Factor) ลดลง 30%

“ครั้งแรกเราจะใช้วิธีตักเตือนไปยังสายการบินนกแอร์ก่อน แต่หากไม่แก้ปัญหาหรือปรับปรุงระบบให้ดีขึ้น มีการทำผิดซ้ำ จะถูกลงโทษปรับเป็นเงิน และหากยังไม่ดำเนินการจัดระบบให้ถูกต้องอีก ก็อาจจะพิจารณาลงโทษขั้นรุนแรง จนถึงขั้นห้ามบิน" นายจุฬากล่าว

นายจุฬา กล่าวว่า ที่ผ่านมายอมรับไม่ได้มีการบังคับใช้เป็นหลักปฏิบัติ ได้แต่เพียงขอความร่วมมือสายการบินให้ดำเนินการ ประกอบกับช่วงนโยบายปิดเมือง ส่งให้ผู้โดยสารลดลงมากและมีสายการบินเดียวที่ให้บริการคือ นกแอร์ ดังนั้นพอเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจึงมีการประชุมร่วมกันทุกภาคส่วนเพื่อนำมาสู่มาตรการบังคับใช้ร่วมกัน

ขณะที่แนวคิดการเกลี่ยเส้นทางบินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบกิจการสายการบินนั้น กระทรวงคมนาคมได้ชะลอออกไปก่อน เนื่องจาก กพท. เชื่อว่าธุรกิจสายการบินในช่วงเดือนพ.ค. ยังคงไม่ฟื้นตัวและไม่สามารถเปิดเส้นทางบินได้ทุกเส้นทางเหมือนช่วงปกติ เพราะได้รับผลกระทบจากปริมาณผู้โดยสารที่ยังไม่ฟื้นตัว และยังไม่แน่นอนจากสถานการณ์โควิดที่มีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงปล่อยให้ผู้ประกอบการไปวางกลยุทธ์การทำตลาดกันเองไปก่อน

ด้านนายสัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) กล่าวว่า กรณีนี้สนามบินจะทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังสายการบินนกแอร์ ให้แก้ไขปรับปรุงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีก และพรุ่งนี้จะเชิญตัวแทน 3 สายการบิน คือ นกแอร์ แอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์ มาหารือเร่งด่วน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย

อย่างไรก็ตามในส่วนการให้บริการภายในสนามบินดอนเมืองนั้น ยืนยันว่าสนามบินได้บริหารจัดการการเว้นระยะห่างไว้ครบทุกขั้นตอนของการให้บริการ ทั้งการเช็กอิน ตรวจค้น ส่วนการเดินทางออกจากสนามบินไปขึ้นรถเพื่อไปขึ้นเครื่องบินนั้น อยู่ในส่วนความรับผิดชอบของสายการบิน ที่ต้องเป็นผู้จัดรถมารับส่งผู้โดยสารเพื่อขึ้นเครื่องบิน ซึ่งที่ผ่านมา สนามบินได้กำชับทุกสายการบินรวมทั้งนกแอร์ตลอดเวลา ว่าต้องจัดทำระบบเว้นระยะห่างภายในรถอย่างเข้มงวด และต้องเตรียมรถมาสำรองเพิ่มขึ้นให้เพียงพอด้วย เพราะรถจะขนส่งผู้โดยสารได้น้อยลงในแต่ละเที่ยวจากมาตรการเว้นระยะห่าง