posttoday

ลุ้นรัฐบาลขยายเวลาห้ามต่างชาติบินเข้าไทย ห่วงโควิดยังไม่สงบ

26 เมษายน 2563

กพท.รอสัญญาณจากภาครัฐ ต่อไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่จะสิ้นสุด 30 เม.ย.นี้ ก่อนประกาศแผนห้ามบิน ชี้สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง อาจต้อขยายเวลาการปิดน่านฟ้าต่อเพื่อความปลอดภัย

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า  ขณะนี้ต้องรอการประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. จะมีนโยบายการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขยายเวลาออกไปหรือไม่ จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 เม.ย.นี้

ทั้งนี้หากมีการขยายเวลาออกไป ก็มีความเป็นไปได้จะขยายเวลาห้ามอากาศยานขนส่งผู้โดยสารบินเข้ามาประเทศไทยออกไปเช่นกัน  ซึ่งตามปกติจะมีการประกาศขยายเวลาทุก 15 วัน

อย่างไรก็ตามมองว่า สถานการณ์โควิด-19ตอนนี้ ยังไม่ควรให้คนต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย เพราะยังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน  ซึ่งการเปิดให้ต่างชาติเข้าไทยได้ต้องแน่ใจว่า กลุ่มคนเหล่านี้ไม่ทำให้เกิดปัญหา

อย่างไรก็ตามในอนาคตถ้าปัญหาคลี่คลายลงแล้ว ก็สามารถเปิดให้คนต่างชาติบินเข้าประเทศไทยได้ โดยจะมีวิธีการปฏิบัติและมาตรการบังคับที่นำมาใช้กับคนของแต่ละประเทศจะแตกต่างกัน เพราะความรุนแรงของการระบาดไม่เหมือนกัน เช่น กรณีที่บางประเทศผู้ติดเชื้อเกิน 5,000 คน จะต้องมีมาตรการบังคับเป็นกรณีพิเศษ เป็นต้น