posttoday

เล็งยืดจ่ายหนี้ค่าไฟ- คืนเงินประกัน อุ้มภาคธุรกิจเผชิญวิกฤตโควิด-19

23 เมษายน 2563

‘สมคิด’ถกมาตรการช่วยค่าไฟภาคเอกชน จ่อเก็บค่าไฟตามจริงยกเว้นเก็บอัตรา Minimum Charge ถึงสิ้นปี’63 เร่งกกพ.เคาะเกณฑ์ผ่อนผันชำระค่าไฟ และคืนประกันการใช้ไฟฟ้าให้ผู้ประกอบการ

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมพิจารณามาตรการช่วยเหลือเรื่องค่าไฟฟ้าเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 เพิ่มเติมให้กับกลุ่มผู้ประกอบการภาคเอกชนพร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมีผู้แทนผู้ประกอบการจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) 3 การไฟฟ้า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รมว.พลังงาน  กล่าวว่าทางเอกชน ได้เสนอให้ กกพ.ยืดระยะเวลายกเว้นการเรียกเก็บอัตราค่าไฟฟ้าต่ำสุด (Minimum Charge) เป็นการชั่วคราวให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลาง ใหญ่ กิจการเฉพาะอย่าง เช่น  โรงแรม หอพัก อพาร์ทเมนต์  องค์กรที่ไม่แสวงหากำไรและสูบน้ำเพื่อการเกษตรกร ซึ่งเดิมมีมติให้ยกเว้นระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. 2563  แต่ภาคเอกชนต้องการให้ขยายเวลาไปถึงเดือนธ.ค. 2563 

ทั้งนี้อัตรา Minimum Charge ปกติแล้วจะมีการจัดเก็บในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70  ของความต้องการพลัง ไฟฟ้าสูงสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทดังกล่าว ที่ปัจจุบันต้องเสียค่าความต้องการพลังไฟฟ้า (Demand Charge) ซึ่งคิดจากค่าไฟฟ้าในอัตราขั้นต่ำ  แต่เพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ทาง กกพ.จึงยกเว้นให้เสีย Demand Charge ตามความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสุดที่ใช้จริง

นอกจากนี้ข้อเสนอของเอกชนที่ต้องการให้ผ่อนผันชำระค่าไฟฟ้า นั้น ได้ขอให้เอกชนไปจัดทำข้อมูลให้ชัดเจนว่าควรช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มใด รายใด  โดยอาจใช้เกณฑ์ในการพิจารณา หากภาคธุรกิจใดมีกำลังผลิตลดลง 70% จะเข้าข่ายได้รับการช่วยเหลือ อย่างกรณี กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และอื่น ๆ  ซึ่งต้องยอมรับว่ายังมีบางอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากวิกฤตโควิด-19  เช่น อุตสาหกรรมยา และอาหาร  

ส่วนการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการ นั้น ทางกกพ.จะนำไปพิจารณา  ซึ่งวงเงินประกันการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 12,000-24,000 บาท/ราย โดยปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบการขนาดกลาง-ใหญ่ทั่วประเทศมีประมาณ 114,453 ราย แยกเป็นอุตสาหกรรมขนาดกลางในเขตพื้นที่การไฟฟ้านครหลวง (MEA) 23,921 ราย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA) 81,019 ราย  กลุ่มผู้ประกอบการขนาดใหญ่ ในเขต  MEA จำนวน  2,421 ราย  และ PEA  จำนวน 7,092 ราย

“การหารือในวันนี้ เรื่องที่ภาคเอกชนต้องการเรื่องผ่อนผันการเก็บอัตราค่าไฟฟ้าขั้นต่ำนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ตามความต้องการแล้ว เพราะทางกระทรวงพลังงานโดย กกพ. ได้เตรียมวางมาตรการเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว จึงทำให้การประชุมวันนี้ที่มีท่านรองนายกฯสมคิดร่วมเป็นประธานได้ข้อสรุปในระยะเวลาสั้นมาก สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ทุกฝ่าย  ซึ่งกระทรวงพลังงานทราบถึงความเดือดร้อนที่ทุกภาคส่วนได้รับจากสถานการณ์โควิดเป็นอย่างดี และพยายามที่จะผลักดันมาตราการพลังงานต่างๆเพื่อบรรเทาและช่วยเหลือทุกกลุ่มให้มากที่สุด”  นายสนธิรัตน์ กล่าว