posttoday

อุตสาหกรรมรถยนต์อ่วม !! เป้าผลิตร่วง ปีนี้ส่อเหลือแค่ 1 ล้านคัน

23 เมษายน 2563

ส.อ.ท.ชี้ผลกระทบโควิด-19 ทั่วโลก ส่งผลให้เตรียมหั่นเป้าผลิตรถยนต์ปีนี้แค่ 1 ล้านคัน หลังส่งออก-ยอดขายในประเทศหายวับ ค่ายรถยนต์เตรียมระดมสมองจัดแพคเกจกระตุ้นยอดขายหลังพ้นวิกฤต อิงโมเดลรถยนต์คันแรกช่วงน้ำท่วมปี’54 แต่ต้องรัดกุมและไม่สร้างปัญหา

นายสุรพงษ์   ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เปิดเผยถึง  สถานการณ์อุตสาหกรรมยนยนต์ ว่า ปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19  ที่เกิดขึ้นทั่วโลก หากสถานการณ์ ยืดเยื้ออาจส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการผลิตรถยนต์ในปีนี้ เหลือเพียง 1 ล้านคัน หรือปรับลดลงไป 50% จากเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ 2 ล้านคัน  เนื่องจากคาดการณ์ตัวเลขส่งออกรถยนต์จะอยู่ที่ 5-7 แสนคัน จากเป้า 1 ล้านคัน ขณะที่การจำหน่ายรถยนต์ในประเทศลดลง 50% เหลือเพียง  5 แสนคัน เท่านั้น

นายสุพันธุ์   มงคลสุธีร   ประธานสอท. กล่าวว่า ครั้งนี้ปัญหาอุตสาหกรรมยานยนต์หนักสุดมากกว่าวิกฤตต้มยำกุ้ง เพราะครั้งนี้กระทบทั่วโลก ทั้งส่งออก ยอดขายในประเทศ   รวมถึงกระทบต่อแรงงานในภาคยานยนต์   ซึ่งมีอยู่ประมาณ  7.5 แสนคน   ตั้งแต่ พนักงานขายโชว์รูม   ฝ่ายผลิต  ฝ่ายช่าง  แม้ว่าแต่ละค่ายรถยนต์จะมีวิธีการบริหาร  ส่วนจะมีการเลิกจ้างหรือไม่นั้น คงต้องรอสิ้นเดือนเม.ย. ก่อน  เชื่อว่าแต่ละค่ายพยายามรักษาบุคคลากรเอาไว้

ด้านนายศุภรัตน์  ศิริสุวรรณางกูร    ที่ปรึกษาอาวุโส  บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมรถยนต์ทุกค่ายได้รับผลกระทบทั้งหมด ตอนนี้ลูกค้าไม่มีอารมณ์ซื้อรถยนต์  คงต้องรออีกระยะหนึ่ง โดยคาดว่าภายในเดือนมิ.ย. น่าจะกลับมาได้ ขณะนี้กำลังหารือร่วมกันที่จะวางแผนกระตุ้นกำลังซื้อรถยนต์  เหมือนเมื่อครั้งที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 ตอนนั้นรัฐบาลมีมาตรการถยนต์คันแรก  แต่ครั้งนี้จะนำเสนอในอีกรูปแบบหนึ่งเพื่อกระตุ้นกำลังซื้อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้  

สำหรับจำนวนการผลิต ยอดขายภายในประเทศ และการส่งออกรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของประเทศ ในเดือนมี.ค. พบว่า  จำนวนรถยนต์ทั้งหมดผลิตได้ 146,812 คัน ลดลง 26.16 % จากเดือนมี.ค.2562 โดยผลิตเพื่อส่งออกลดลง 17.78 % และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศลดลง 35.32%   ขณะที่ภาพรวมรถยนต์การผลิตรถยนต์ ในช่วง 3 เดือนแรก (ม.ค.-มี.ค.) มีจำนวนทั้งสิ้น 453,682 คัน ลดลง 19.2% เทียบจากปีก่อน

ด้านยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของเดือนมี.ค.มีจำนวน 60,105 คัน ลดลง 41.74% จากเดือนเดียวกันปีก่อน และลดลงจากเดือนก.พ. 11.96 %  โดยยอดขายที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เดือนมี.ค. อยู่ที่  89,795 คัน ลดลง 23.71% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน โดยส่งออกลดลงในตลาดเอเชีย ตลาดโอเชียเนีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และยุโรป เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัวลง รวมถึงผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 49,112.93  ล้านบาท ลดลง 17.85% จากเดือนมี.ค. 2562