posttoday

เอ็กโก กรุ๊ป ลุยลงทุน โรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล ในไต้หวัน

17 เมษายน 2563

เอ็กโก กรุ๊ป ปิดดีลซื้อหุ้น 25% 'หยุนหลิน' วินด์ฟาร์มในไต้หวัน กำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์ ทยอยจ่ายไฟเข้าระบบไตรมาส3ปีนี้ ยืนยันวิกฤตโควิด-19ไม่กระทบโรงไฟฟ้า28แห่งทั้งในและต่างประเทศ

ดร. กัมปนาท บำรุงกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า  บริษัท กรีนวิง เอนเนอร์ยี บี.วี. (Greenwing Energy B.V.) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มเอ็กโก ประสบความสำเร็จในการซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25 ในบริษัท หยุนหลิน โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Yunlin Holding GmbH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ไต้หวัน ออฟชอร์ โฮลดิ้ง จีเอ็มบีเอช จำกัด (Taiwan Offshore Holding GmbH) โดยการซื้อขายหุ้นดังกล่าวได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้วเมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2563

ทั้งนี้“หยุนหลิน” เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจในลักษณะโฮลดิ้ง ถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท หยุนเหนิง วินด์ พาวเวอร์ จำกัด (Yunneng Wind Power Co., Ltd.) ในไต้หวัน ซึ่งกำลังก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมนอกชายฝั่งทะเล  กำลังการผลิต 640 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบไต้หวัน ห่างจากชายฝั่งทะเลทางตะวันตกของมณฑลหยุนหลิน ในไต้หวัน เป็นระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร(กม.) และโครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 90 ตารางกิโลเมตร (ตร.กม.)

อย่างไรก็ตามโครงการมีกำหนดเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ 2 ระยะ โดยโครงการระยะที่ 1 กำลังการผลิต 352 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและ  จ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาสที่ 4 ปี 2563 และโครงการระยะที่ 2 กำลังการผลิต 288 เมกะวัตต์ มีกำหนดแล้วเสร็จและจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในไตรมาสที่ 3 ปี 2564

ดร. กัมปนาท กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 เอ็กโก กรุ๊ป ยังคงดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องตามแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan – BCP) ในการรองรับสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่าสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ

สำหรับโรงไฟฟ้าทั้ง 28 แห่งในกลุ่มเอ็กโก ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้อย่างราบรื่น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะมีไฟฟ้าใช้ไม่ขาดแคลนในทุกภาคส่วน         ที่เกี่ยวข้อง ในขณะเดียวกัน เอ็กโก กรุ๊ป พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐและหน่วยงานต่างๆ อย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้คนไทยทุกคนผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน