posttoday

ค่ายมือถือยึกยัก ยังไม่เคาะแพคเกจลดค่าบริการมือถือ อ้างรอบอร์ดบริหารตัดสินใจ

17 เมษายน 2563

กสทช.ยกเลิกแถลงข่าวกะทันหัน มาตรการช่วยประชาชนลดรายจ่ายมือถือ ช่วงวิกฤตโควิด หลัง 3 ค่ายมือถือรายใหญ่ขอเลื่อนออกไปก่อน อ้างเป็นเรื่องนโยบายต้องนำเข้าที่ประชุมบอร์ดบริหารของบริษัทก่อน

รายงานข่าวจากทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  แจ้งว่า ขอเลื่อนการแถลงข่าวมาตรการช่วยเหลือประชาชนด้านโทรคมนาคม ในวันนี้ (17เม.ย.) ออกไปก่อน เนื่องจากได้รับการประสานจากผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ 3 แห่ง  ให้เหตุผลว่าข้อเสนอที่สำนักงาน กสทช. ขอให้ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 เป็นโจทย์ใหญ่ ซึ่งจำเป็นต้องเสนอให้คณะกรรมการบริหาร พิจารณาและอนุมัติก่อน และอาจไม่ทันกับกำหนดการที่จะมีการแถลงข่าวในวันนี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมาได้เรียกผู้ให้บริการมือถือ 5 รายมาหารือและมีข้อตกลงร่วมกันในเบื้องต้นกันแล้ว  แต่ผู้ประกอบการต้องการนำข้อสรุปในที่ประชุมเสนอต่อผู้บริหารเพื่อให้ความเห็นชอบทำก่อนอย่างเป็นทางการก่อน และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ โดยกำหนดที่จะมีการแถลงข่าวเรื่องดังกล่าวในวันที่ 17 เม.ย.นี้

สำหรับข้อเสนอ ที่จะให้ความช่วยเหลือทั้งลูกค้าระบบรายเดือน และระบบเติมเงิน เช่น การปรับลดอัตราค่าบริการมือถือ 10-30% การผ่อนชำระค่าบริการ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบของประชาชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการมือถือ 5 รายที่ได้ร่วมหารือ ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ,บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)