posttoday

"สมคิด" ตั้งกรรมการชี้ชะตาการบินไทย

16 เมษายน 2563

"สมคิด" ตั้งกรรมการชี้ชะตาการบินไทย 6 เดือน อยู่หรือไป "อุตตม" ยันไม่เคยคุยขายหุ้นให้เอกชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และผู้บริหารบริษัทการบินไทย ที่เป็นสายการบินที่อยู่คู่กับประเทศไทยมานาน ประสบปัญหาการดำเนินงานมาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงที่โรคระบาดโควิด-19 เกิดขึ้น กระทบหนักขึ้น ในมุมมองของรัฐบาลอยากดูแลให้การบินไทยสามารถเป็นองค์กรที่แข็งแรงต่อไปได้

อย่างไรก็ตาม ต้องอยู่บนเงื่อนไขว่า การบินไทยต้องมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีและเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ทางคลังและคมนาคมได้หารือกัน และจะตั้งคณะทำงานขึ้นมาอย่างไม่เป็นทางการเพื่อดูแนวทางเร่งด่วนของการบินไทยว่าจะทำอะไรนอย่างไรในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า เป็นความพยายามของทุกฝ่ายที่จะช่วยกัน รวมถึงบินไทยด้วยที่ต้องแสดงความสามารถออกมาว่ายังสามารถแข่งขันได้ อยู่ได้ เป็นสายการบินแห่งชาติของไทยต่อไป

"การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติเป็นมานานแล้ว แต่อนาคตขึ้นกับการบินไทย ที่ต้องเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น ตอนนี้สถานะของการบินไทยเหนื่อย คลังและคมนาคมกำลังเข้ามาดูแล ถ้าร่วมมือกันทุกฝ่ายทุกอย่างน่าจะไปได้ ส่วนจะยังให้การบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจต่อไปหรือไม่ คณะทำงานต้องดูกันต่อไป คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) จะต้องชี้ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร รัฐบาลกำลังดูแล้ว จะหาทางออกที่ดีที่สุด" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า การตั้งคณะทำงานอย่างไม่เป็นทางการเพราะจะได้ดำเนินการรวดเร็วทำงานได้ทันที เพราะตัวแปรมีหลายตัวแปร เงินเท่าไหร่คงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ มีหลายตัวแปร จะพยายามทำให้ทุกอย่างต้องดีที่สุด แต่บริษัทการบินไทย ก็มีปัจจัยเรื่องของของสภาพคล่องเป็นตัวกำหนดเช่นกัน ซึ่งยังมีสภาพคล่องจ่ายเงินพนักงาน จะไม่มีเงินจ่ายพนักงานได้อย่างไร โดยการแก้ปัญหาการบินไทยต้องไปควบคู่กัน ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ต้องมีความร่วมมือทั้งรัฐบาล เอกชน และการบินไทย จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ด้านนายอุตตม กล่าวว่า ยืนยันคลังไม่มีการหารือกับภาคเอกชนรายไหนทั้งสิ้นในเวลานี้ที่จะเข้ามาซื้อหุ้นบริษัทการบินไทย ขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังจัดทำแผนแก้ไขปัญหา แกนนำคือฝ่ายบริหารของการบินไทยเอง คลังและคมนาคมจะช่วยดูในฐานะเป็นกระทรวงกำกับดูแลและผู้ถือหุ้น ณ เวลานี้ยังไม่ถึงขึ้นที่จะเจรจาอะไรกับใครให้มาซื้อหุ้นการบินไทย

นายอุตตม กล่าวว่า การแก้ปัญหาสภาพคล่อง วันนี้ยังตอบตรงนี้ไม่ได้ เพราะว่าผู้ที่ทำแผนกำลังเร่งทำ เชื่อว่าแผนจะมีความชัดเจนในเวลาไม่ช้า และตัวเลขที่เกี่ยวข้องจะตามมาจากแผนนั้น แผนที่ออกมาจะมีหลายองค์ประกอบ จะมีการดูถึงเรื่องการเงิน ยุทธศาสตร์ที่จะเดินไปข้างหน้า การแข่งขันได้ ความมั่นคงขององค์กร การดูแลบุคคลากร ภาพจะออกมาทั้งหมด

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการสรุปแนวทางการแก้ไขปัญหาและฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จะมีการหารือรายละเอียดทั้งหมดในสัปดาห์หน้า หากเดินได้ตามแผน มั่นใจว่าการบินไทนจะกลับมาแข็งแรง ตอนนี้ยังบอกรายละเอียดได้แค่นี้ ส่วนจะใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นการด่วน จะชัดเจนในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ บริษัทการบินไทยประสบปัญหาขาดทุนจำนวนมาก ล่าสุดมีปัญหาขาดสภาพคล่องรุนแรง เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดบินในประเทศและนอกประเทศเกือบทุกเส้นทาง