posttoday

‘เฮียฮ้อ’ปรับผังช่อง 8 สู้โควิด ฟุ้งไตรมาสแรกยังโต

15 เมษายน 2563

‘อาร์เอส’ จัดทัพรายการช่อง 8 รับ Work from Home เน้นข่าวโควิด 65% อัดซีรีส์ดังจากอินเดียเอาใจฐานแฟนคลับ เดินหน้า4 กลยุทธ์เก้าอี้สี่ขาฝ่าวิกฤติสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอสจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19กระทบภาครัฐธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม จนไปถึงการ disruption พฤติกรรมของผู้บริโภค  ทำให้ต้องมีการตั้งรับและวางแผนแก้แกมในช่วงวิกฤต ซึ่งช่วงนี้ประชาชนต้องทำงานที่บ้านดูโทรทัศน์เพื่อติดตามข่าวสารมากขึ้น ทำให้มีผู้ชมรายการในช่วงเวลา 08.00-19.00 น. เพิ่มมากขึ้น 10-15% ในไตรมาสแรก”

ทั้งนี้จะใช้กลยุทธ์เก้าอี้สี่ขา ในการบริหารความเสี่ยงที่สร้างรายได้แบบค้ำยันซึ่งกันและกันด้วยการวางเป้าหมายสร้างรายได้ช่อง 8 ให้แข็งแรงไม่พึ่งพารายได้ช่องทางใดมากเกินไป เพื่อสร้างการเติบโตตามที่ตั้งไว้ โดยใช้วิธีคิดและมองรายได้จาก 4 ช่องทาง ตามสัดส่วนดังนี้

1.ช่องทางการขายมีเดียและสปอนเซอร์ สัดส่วน 50% คือ มีการทำงานเชิงรุก มองลูกค้าเป็นพันธมิตรหลัก ช่วยเหลือและต่อยอดไอเดียการโฆษณาให้ลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละรายที่มีโจทย์แตกต่างกัน

‘เฮียฮ้อ’ปรับผังช่อง 8  สู้โควิด ฟุ้งไตรมาสแรกยังโต

2.ช่องทางการขายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ เป็นการสร้างรายได้จากช่องทางออนไลน์ และพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ 25%  3.ช่องทางรายการขายสินค้าของ RS Mall ผ่านรายการต่างๆ ของช่อง ในสัดส่วน 20%  และ4. ช่องทางการจัดกิจกรรมอีเวนท์ 5%

ด้าน น.ส.นงลักษณ์ งามโรจน์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กล่าวว่า ช่อง 8 มีการปรับผังรับมือโควิด-19 โดยปรับทัพผู้ประกาศข่าวเพื่อเสริมความแข็งแกร่งเพิ่มรายการข่าวประเภทคอลัมน์เข้ามาเช่นทันคนทันข่าว, รู้ฟ้าทันฝนเป็นต้น พร้อมกับปรับผังรายการข่าวใหม่ด้วยสัดส่วนเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด- 19 ถึง 65% ในรูปแบบการให้ข้อมูลและข้อเท็จจริงในรายการข่าวแต่ละช่วง

รวมถึง สกู๊ปข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสหลังละครในช่วงเวลาไพร์มไทม์ซึ่งช่อง 8 ได้ผลิตสกู๊ปเพื่อให้เกร็ดความรู้แก่ประชาชนตั้งแต่เดือนมีนาคมก่อนที่จะเกิดการระบาดอย่างหนักในเวลาต่อมา

ด้านความบันเทิงเสริมด้วยซีรีส์อินเดียเรื่องใหม่ “นาคิน แค้นรักนางอรพิษ” ซีรีส์แนวดราม่าแฟนตาซีแห่งปี  ส่วนละครไทยนั้น กองละครมีการหยุดการถ่ายทำชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยจึงนำละครฮิตที่มีเรทติ้งสูงสุดของช่องเรื่อง “มณีนาคา” และ “สางนางพราย” กลับมาสร้างความสนุกอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ปรับลดค่าธรรมเนียม USO หรืออัตราการนำส่งเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งจะช่วยทำให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจปรับตัวลดลงอีกด้วย