posttoday

ยักษ์ธุรกิจไทย ปั้นพนักงานองค์กรสู่นักขายออนไลน์

14 เมษายน 2563

คิงเพาเวอร์-สหพัฒน์ สู้วิกฤตโควิด ปรับธุรกิจจากออนกราวน์ สู่ ออนไลน์ สร้างพนักงานองค์กรสู่นักขายมืออาชีพ ผ่านโซเชียล มีเดีย รับมาตรการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ

สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบถึงทุกภาคส่วน โดยเฉพาะองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ต่างกำลังเผชิญหน้าจากความท้าทายของกำลังซื้อผ่านหน้าร้านที่หายไป แต่กำลังซื้อกลุ่มเดียวกันนี้กลับไปพุ่งพรวดอยู่บนช่องทางออนไลน์ ปัจจัยหลักที่ทำให้ ธุรกิจขนาดใหญ่ หันมาปรับกลยุทธ์การทำตลาด พร้อมหารายได้ให้กิจการ จากการใข้พนักงานขององค์กร มาสู่นักขายโซเชียลออนไลน์

องค์กรรอด พนักงานรอด

ธุรกิจองค์กรแรก ที่เห็นได้ชัดจากการปรับตัวในครั้งนี้ อย่าง "คิงเพาเวอร์" ผู้ดำเนินธุรกิจสินค้าปลอดภาษี (Duty Free)เปิดตัวโครงการเฉพาะกิจ ภายใต้กลยุทธ์ KING POWER TEAM POWER รวมพลังพนักงานสร้างเครือข่ายขายออนไลน์ครั้งยิ่งใหญ่ โดยอำนวยความสะดวกส่งสินค้าถึงบ้านโดยไม่มียอดขั้นต่ำ โดยในเวลานี้แม้ไม่มีเที่ยวบิน ก็ยังสามารถช้อปได้แม้

โดย คิงเพาเวอร์ นำสินค้าแบรนด์เนมในราคา Duty Free ที่คัดแล้ว มาเพิ่มเติมเป็นพิเศษสำหรับแคมเปญนี้โดยเฉพาะ และยังมีสินค้า Non-Duty free ต่างๆให้เลือกช้อปในแคมเปญ KING POWER TEAM โดยธีมหลักของแคมเปญนี้ คือ เพื่อร่วมกันก้าวข้ามผ่านวิกฤตการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกันทั้งพนักงาน พันธมิตรทางการค้าและลูกค้า

คิงเพาเวอร์ พลิกแผนธุรกิจใหญ่รอบ 30ปี

ต่อเรื่องนี้ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจไปทั่วโลก ทำให้ภาครัฐ ประกาศปิดสถานที่ให้บริการต่างๆ ส่งผลโดยตรงกับภาคธุรกิจทั้งระบบของประเทศ

รวมถึงประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้มีการใช้ Social Distancing ทำให้องค์กรและบริษัทฯ ต่างๆ ใช้นโยบาย Work From Home ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกและสินค้าปลอดอากร (Travel Retail)ระดับโลก ตระหนักพร้อมให้ความสำคัญกับการร่วมเผชิญวิกฤตินี้กับทุกภาคส่วน ตลอดระยะเวลา 30 ปี

"ผลกระทบจากโควิด-19 กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ พลิกแผนธุรกิจครั้งประวัติศาสตร์ ด้วยกลยุทธ์ KING POWER TEAM POWER ที่จะเปลี่ยนพนักงานทุกส่วนเป็น นักขายสินค้าออนไลน์มืออาชีพ ให้องค์กรขยายเครือข่ายจาก ออนกราวน์ สู่ ออนไลน์ โดยแผนธุรกิจดังกล่าวจะเกิดประโยชน์กับทั้งพันธมิตรทางการค้า พนักงานและลูกค้าอย่างสูงสุด และตอบโจทย์มาตรการ Social Distancing ให้ทุกคนไม่ต้องเดินทางออกจากบ้าน หรือออกนอกบ้านในระดับน้อยที่สุด" อัยยวัฒน์ กล่าว

สำหรับกลยุทธ์ ‘KING POWER TEAM POWER’ จะเป็นการขับเคลื่อนทั้งระบบเริ่มจาก พนักงาน และ พันธมิตรทางการค้า ร่วมขยายฐานลูกค้าจาก ‘ออนกราวน์’ สู่ ‘ออนไลน์’ ภายใต้แคมเปญ KING POWER #SHOPSAVESTAYSAFE #ช้อปที่บ้านมีแต่ Save กับ Safe ประสบการณ์ใหม่ที่เปลี่ยนให้ทุกคนเป็น ‘นักขาย’ มืออาชีพ เข้าคอร์สอินเทนซีฟฝึกอบรมด้านการขายสินค้าออนไลน์ครบวงจร

โดยประสบการณ์ใหม่ในวิกฤตินี้ จะเป็น ‘โอกาส’ สำคัญของพนักงานในการเรียนรู้ระบบการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งจะเป็นเป็นประโยชน์กับพนักงานในอนาคต ด้วย

เครือสหพัฒน์ หนุนพนักงาน ขายผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัว

เช่นเดียวกับ เครือสหพัฒน์ ใช้ช่วงจังหวะนี้ หันมาทำตลาดออนไลน์เชิงรุกอย่างหนัก เพื่อเข้าถึงกำลังซื้อผู้บริโภค กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์ ผ่านเว็บไซด์ ethailandbest ช็อปปิ้งมอลล์ออนไลน์ในเครือสหพัฒน์ พร้อมส่งฟรีทุกรายการ ภายใต้มาตรการการป้องกันและควบคุมโรคการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ของรัฐบาล ในขณะนี้

บุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานการจัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ กล่าวว่า เครือสหพัฒน์มีนโยบายบุกช่องทางการขายสินค้าออนไลน์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าในเครือสหพัฒน์ได้รวดเร็วและคุ้มค่า ซึ่งสินค้าทุกรายการจะส่งฟรี และยังสามารถซื้อสินค้าในเครือสหพัฒน์ ได้ทางออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้พนักงานสามารถขายสินค้าในเว็บไซต์ทั้งหมดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กส่วนตัว พร้อมทั้งกระจายสินค้าไปยังร้านค้าท้องถิ่น รวมถึงบุคคลทั่วไปที่อยากมีรายได้เพิ่ม ก็สามารถขายสินค้าของเราได้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรค COVID-19