posttoday

แฟมิลี่มาร์ท ลุยโมเดลค้าปลีกใหม่ "ตู้คอนเทนเนอร์-ตู้ขายของอัตโนมัติ"

11 เมษายน 2563

เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ปรับตัวใหญ่รับโควิด-19 นำร่อง 2 โมเดลใหม่ "แฟมิลี่มาร์ทคอนเทนเนอร์ และ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ เจาะกลุ่มลูกค้าช่วง Social Distancing

นายสเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล กรุ๊ป ผู้บริหาร แฟมิลี่มาร์ท และ ท็อปส์เดลี่ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การดำเนินธุรกิจจะต้องมีการปรับตัว ปรับแผนการทำงาน

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะเสริมรูปแบบการให้บริการลูกค้าได้อย่างปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว โดยมองเห็นโอกาสในการขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้าในรูปแบบใหม่ คือ “แฟมิลี่มาร์ทคอนเทนเนอร์” ร้านสะดวกซื้อในรูปแบบตู้คอนเทนเนอร์รายแรกในประเทศไทย ตอบโจทย์ด้านความรวดเร็วในการให้บริการลูกค้า และ ปัญหาข้อจำกัดด้านพื้นที่ที่ยากต่อการเปิดร้านแฟมิลี่มาร์ทในรูปแบบปกติ ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง

โดยเน้นทำเล ด้านหน้าศูนย์การค้า คอนโดมีเนียม มหาวิทยาลัย ชุมชน โรงงาน มีพนักงานพร้อมให้บริการ และ บริการสินค้าครอบคลุม เน้นอาหารว่าง ขนม เครื่องดื่ม และอาหารสำเร็จรูปพร้อมทาน โดยใช้กลยุทธ์ราคาสินค้าและโปรโมชั่น แบบเดียวกับร้านแฟมิลี่มาร์ท

โดยนำร่องเปิดให้บริการที่หน้าศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สาขาศรีสมาน และสาขาสระบุรี ในวันที่ 10 เม.ย. 63 และโรบินสัน สาขาบางรัก ในวันที่ 22 เม.ย.63 เวลาเปิดให้บริการ 07.00-21.00 น. โดยหลังจบสถานการณ์โควิด-19 มีแผนจะขยายเวลาเปิดให้บริการ พร้อมคำถึงถึงความปลอดภัยกับมาตรการเว้นระยะห่าง จึงจำกัดลูกค้าเข้าใช้บริการครั้งละ ไม่เกิน 5 คน

นอจากนี้ อีกหนึ่งรูปแบบขยายช่องทางบริการลูกค้า แฟมิลี่มาร์ท และ ท็อปส์ เดลี่ ได้เปิดตัว “ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ กดสะดวกทุกเวลา” (Vending Machine) ในคอนเซปต์ ‘หิวมั้ย กดเลย’ จำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่สัญจรไปมา ใช้เวลาเร่งรีบ และเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

โดยแฟมิลี่มาร์ทและท็อปส์ เดลี่ ในแต่ละสาขาจะมีตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ 2 ตู้ ได้แก่ ตู้จำหน่ายขนมขบเคี้ยวและอาหารพร้อมทานแช่เย็น (Snack and Chilled food) และตู้จำหน่ายเครื่องดื่มเย็นฉ่ำ (Cold Beverages) สำหรับการคัดเลือกสินค้าสำหรับตู้จำหน่ายอัติโนมัติ จะพิจารณาตามฐานข้อมูลลูกค้าในแต่ละพื้นที่ เพื่อนำเสนอสินค้าที่ตรงตามความต้องการให้มากที่สุด ในระยะแรกจะเปิดรับเฉพาะเงินสดเท่านั้น

สำหรับการติดตั้งตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในระยะแรก จะวางด้านหน้าร้านแฟมิลี่มาร์ท สาขาเมืองทอง ป๊อปปูล่า 3, มหาวิทยาลัยรังสิต , ประชาราษฎร์บำเพ็ญ 11,ซอยรามอินทรา 34, บางบอน 5 ซอย 8 และ ท็อปส์ เดลี่ สาขามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต