posttoday

ดีแทค เผยเดือนมี.ค. "คนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล" สุดเหงาใช้เน็ตพุ่ง นราธิวาส รองแชมป์

10 เมษายน 2563

แจงพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตเดือนมีนาคม 75% คนใช้โซเชียลมีเดีย-วิดีโอสตรีมมิ่ง โต 9% และ 6% ส่วนTikTok โตเร็วพุ่ง600% ใจป้ำให้เน็ตลูกค้าใช้ฟรี ผ่าน Shopee-Zoom-Office365

รายงานข่าว จากบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค เผยว่า ตามที่ดีแทค และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มอบอินเทอร์เน็ตฟรี ให้ลูกค้า 10GB ล่าสุดในครึ่งวันแรก (10 เมษายน 2563) มีประชาชนมาลงทะบียนแล้วราว 5 แสนราย

นอกจากนี้ ยังมีรายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตจากดีแทค (กุมภาพันธ์-มีนาคม 2563) มีดังนี้

  • 75% ของการใช้งานอินเทอร์เน็ต ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียและวิดีโอสตรีมมิ่ง โดยมีการเติบโต 9% และ 6% ตามลำดับ (เปรียบเทียบเดือน กุมภาพันธ์-มีนาคม)
  • ประเภทของแอปพลิเคชั่นที่มีการใช้งานเติบโตสูงสุด 5 อันดับ คือ 1.แอปพลิเคชั่นรับ-ส่งสินค้าและอาหาร (Delivery) 2. ข่าวสารออนไลน์ (News) 3. เกม (Game) 4. การตกแต่งบ้าน (Home Décor) 5. การเงิน (Financial)
  • TikTok แอปโซเชียลโตเร็ว ปริมาณใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม 600%
  • Zoom แอปพลิเคชันรับกระแสทำงานที่บ้าน (Work from home) มีปริมาณใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม 2100%

สำหรับจังหวัดที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงสุดในกรุงเทพและปริมณฑล เรียงตามอันดับการใช้งานเพิ่มขึ้น ดังนี้ จังหวัดนนทบุรี เพิ่มขึ้น 15%, สมุทรปราการ เพิ่มขึ้น 13%, ปทุมธานี เพิ่มขึ้น 7% และกรุงเทพมหานคร เพิ่มขึ้น 4%

ในส่วนภูมิภาค พบว่าจังหวัดที่มีการเติบโตการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงสุด 5 จังหวัด ดังนี้ จังหวัดนราธิวาส เพิ่มขึ้น 45%, บึงกาฬ 42%, น่าน 36%, ตรัง 36%, และปัตตานี 35%

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า ดีแทคสนับสนุนให้คนทำงานผ่านอินเทอร์เน็ตที่บ้าน หรือ อยู่บ้านด้วยการมอบฟรีอินเทอร์เน็ต 10 GB ตามที่ดีแทคได้ร่วมมือกับกสทช. แล้ว

ดีแทค ยังเตรียมความพร้อมของโครงข่ายเพื่อรองรับกับพฤติกรรมที่พวกเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในที่พักอาศัย โดยจัดทีมงานมอนิเตอร์การใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อปรับการให้บริการตามพฤติกรรมใช้งานของลูกค้าให้เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง ทีมงานดูแลโครงข่ายของดีแทคยังปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด

พร้อมทั้ง ขยายการติดตั้งเสาสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ และเพิ่มอุปกรณ์ Massive MIMO เพิ่มประสิทธิภาพรองรับการใช้งาน 3 เท่า เพื่อเตรียมความพร้อมทุกสถานการณ์ ให้ลูกค้าใช้งานได้ต่อเนื่อง ในช่วงอยู่บ้านช่วยชาติ ปลอดโควิด-19 ที่จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในยามวิกฤต

ล่าสุดร่วมกับ Shopee ให้เน็ตลูกค้าฟรี เมื่อช้อปปิ้งในแอป Shopee เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน ถึง 31 ธันวาคม 2563 รวมทั้งแอปที่จำเป็นในการทำงานที่บ้าน Zoom และ Office 365