posttoday

2 การไฟฟ้าเร่งคืนเงินประกันไฟฟ้าช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายแล้วกว่า 1,700 ล้าน

03 เมษายน 2563

กฟน.-กฟภ. ทยอยจ่ายเงินประกันไฟฟ้าให้ประชาชน แล้วรวมกว่า 3.88 ล้านราย ยอมรับอาจล่าช้าบ้าง ต้องรอเช็คข้อมูลให้ถูกต้องก่อนสั่งจ่าย

นายสุชาติ โชติกธีรกุล รองผู้ว่าการบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(PEA)หรือ กฟภ. เปิดเผยว่าการขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าที่ผ่านมามีผู้ใช้ไฟที่ได้ยื่นตรวจสอบสิทธิ์การขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าจำนวน 3.7 ล้านราย โดยเริ่มทยอยทยอยจ่ายเงินตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ (วันที่ 3 เมษายน 2563)  ให้กับผู้ใช้ไฟที่ตรวจสอบสิทธิ์แล้วถูกต้องและสั่งจ่ายเงินไปแล้วเป็นเงินกว่า 1,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ PEA ขออภัยผู้ใช้ไฟในความล่าช้าของการจ่ายเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เนื่องจากมีผู้ใช้ไฟที่มีสิทธิได้รับคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมากถึง 19 ล้านราย ซึ่ง PEA ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนจ่ายเงินและจะเร่งดำเนินการจ่ายเงินให้เร็วที่สุด

สำหรับผู้ใช้ไฟที่ได้ยื่นตรวจสอบสิทธิ์การขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า  PEA ได้เร่งดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องและจะทยอยจ่ายผ่านช่องทางพร้อมเพย์ โอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร และ Counter Service (7 – 11)

ขณะที่ การไฟฟ้านครหลวง (MEA) หรือ กฟน. ได้เปิดให้มีการลงทะเบียนขอคืน เงินประกันการใช้ไฟฟ้า แต่วันที่ 25 มี.ค.  ได้ดำเนินการคืนเงินตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. จนกระทั่งล่าสุดในวันที่ 1 เม.ย.  มีผู้ได้รับเงินแล้วทั้งสิ้นประมาณ 181,000 ราย คิดเป็นจำนวนทั้งสิ้นกว่า 465 ล้านบาท โดยช่องทางคืนเงินที่ได้รับมากที่สุด คือ พร้อมเพย์ ส่วนช่องทางโอนบัญชีธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นช่องทางที่ได้รับเงินคืนรองลงมาตามลำดับ