posttoday

ห้ามส่งออกไข่ไก่อีก 30 วัน หลังความต้องการในประเทศพุ่ง 3 เท่า

30 มีนาคม 2563

"จุรินทร์” ขยายเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่ต่ออีก 30 วัน จากมาตรการเดิมสิ้นสุด 31 มี.ค.หลังปริมาณความต้องการยังสูงต่อเนื่องวันละ 41 ล้านฟอง ชี้หากสถานการณ์เข้าสู่ปกติพร้อมปลดล็อคทันที

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เปิดเผยว่า เตรียมขยายระยะเวลาห้ามส่งออกไข่ไก่อีก เป็นเวลา 30 วัน จากก่อนหน้านี้ได้มีประกาศห้ามส่งออกไข่ไก่ไปนอกราชอาณาจักรเป็นเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 26 - 31 มี.ค. เนื่องจาก สถานการณ์ขาดแคลนไข่ในประเทศยังไม่คลี่คลาย แต่หากสถานการณ์ไข่ไก่ในประเทศกลับสู่ภาวะปกติก็พร้อมยกเลิกคำสั่งทันที

ปัจจุบันความต้องการบริโภคไข่ไก่มากกว่าปกติถึง 3 เท่าตัวจากวันละ 39 ล้านฟองเพิ่มเป็น 40-41 ล้านฟองต่อวัน นอกจากนี้จะเร่งรัดให้ฟาร์มต่างๆส่งไข่ไก่เข้าไปยังศูนย์กระจายสินค้า โดยเฉพาะห้างค้าปลีก และร้านค้าปลีก เพื่อให้ไข่ไก่กระจายถึงมือประชาชน และขอความร่วมมือกำหนดราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม ไม่เกิน 2.80 บาทต่อฟอง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืดระยะเวลาการปลดแม่ไก่ยืนกรงจากเดิมระยะเวลา 72 สัปดาห์ ออกไปเป็น 80 สัปดาห์ หรือยืดระยะเวลาออกไป 2 เดือน เพื่อไม่ให้ไข่ไก่ออกสู่ตลาดลดลง