posttoday

คนแห่ขอคืนเงินประกันไฟฟ้า กฟน.-กฟภ. 3 วัน 2.5 ล้านราย ได้เงินไป 4,745 ล้านบาท

27 มีนาคม 2563

ประชาชนให้ความสนใจลงทะเบียนขอคืนเงินประกันใช้ไฟฟ้า เป็นวันที่ 3 กว่า 2.5 ล้านราย รับเงินคืน 4,745 ล้านบาท เร่งประสานกกพ.แก้ปัญหาการสวมสิทธิ์ขอรับเงิน

นายสรธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า  การยื่นขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า เพื่อช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายของประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 รวมยอดสะสม 3 วัน มีผู้ยื่นขอใช้สิทธิคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า ประมาณ 2.5 ล้านราย เป็นเงินที่ยื่นขอคืนประมาณ 4,745 ล้านบาท โดยแยกเป็นผู้มาขอลงทะเบียนจากการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.)  1.15 ล้านราย จำนวนเงินที่ขอคืน ประมาณ 2,648 ล้านบาท ส่วนการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) 1.34 ล้านราย จำนวนเงินที่ขอคืน ประมาณ 2,097 ล้านบาท

สำหรับปัญหาเรื่องระบบและการประสานงานได้รับการแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ได้รับรายงานประเด็นปัญหาการสวมสิทธิ์ ซึ่งตนได้โทรศัพท์ถึงเลขาธิการคณะกรรมการกำกะบกิจการพลังงาน (กกพ.) เพื่อหารือถึงการกำกับการแก้ไขปัญที่เกิดขึ้น โดยพบว่า เป็นการยื่นชื่อเพื่อขอรับเงินไม่ตรงกับตนเอง จึงต้องเร่งการสื่อสารทำความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น เพื่อผลประโยชน์ของคนไทยทุกคน

นายจาตุรงค์ สุขะเสน รองผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)หรือ PEA กล่าวว่าประเด็นที่มีการชี้แจงให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ามากที่สุดคือ กรณีเงินประกันการใช้ไฟเป็นของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วและไม่มีใบเสร็จรับเงินนำมาเป็นหลักฐานต้องทำอย่างไร ซึ่งตามปกติ PEA ได้มีช่องทาง Call Center ไว้สำหรับรองรับการติดต่อจำนวน 90 คู่สาย และได้ดำเนินการเพิ่มคู่สายให้มากขึ้นเพื่อรองรับผู้ใช้ไฟให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น