posttoday

ตรึงราคาสินค้า-ภาคบริการ delivery -โมเดิร์นเทรด-ขนส่งพัสดุ พร้อมดูแลคนไทยช่วงโควิด-19

26 มีนาคม 2563

“จุรินทร์”จับมือ 3 กลุ่มธุรกิจ ตรึงราคาสินค้า-บริการ หนุนจ่ายอีเพย์เมนต์ ด้านโมเดินร์นเทรด วอนรัฐปลดล็อค ขายกะทะ-ตะหลิว หลังมาตรการอยู่บ้านคนไทยหันปรุงอาหารเองมากขึ้น

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือแนวทางมาตรการช่วยเหลือภายใต้สถานการณ์ COVID-19"ร่วมกับผู้ประกอบธุรกิจ 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ห้างค้าส่งค้าปลีก (Modern Trade) ผู้ประกอบธุรกิจการให้บริการส่งถึงบ้าน (delivery service) และกลุ่มผู้รับส่งพัสดุภัณฑ์  ว่า ในกรณีของธุรกิจ delivery service ขอให้แจ้งอัตราค่าบริการให้กับกรมการค้าภายในภายใน 1 สัปดาห์ เพื่อให้รับทราบว่าคิดค่าบริการอย่างไร  และจะไม่ขึ้นราคา หรือจะตรึงราคาค่าบริการในราคาเดิมไว้

ขณะเดียวกันจะต้องเพิ่มจำนวนร้านอาหารเข้ามาอยู่บนแพลตฟอร์มให้มากที่สุด เพื่อเปิดโอกาสให้ร้านอาหารได้มีช่องทางในการจำหน่ายมากขึ้น ประกอบกับเพื่อให้ผู้บริโภคที่จำเป็นต้องอยู่กับบ้านมากขึ้นได้มีทางเลือกมากขึ้น พร้อมกับจะเปิดรับพนักงานบริการมากขึ้น เพื่อช่วยให้คนมีงานทำมากขึ้น และเปิดโอกาสให้กลุ่มมอเตอร์ไซด์รับจ้างได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ เพื่อให้มีรายได้มากขึ้นด้วย  พร้อมกับส่งเสริมการจ่ายเงินแบบอีเพย์เมนต์ e-Payment

สำหรับธุรกิจ Modern Trade ตกลงร่วมกันจะตรึงราคาสินค้าไว้ในราคาเดิม และจะไม่ทำผิดกฎหมาย ซึ่งมีการชี้แจ้งว่า เนื่องจากมีผู้บริโภคมีความต้องการซื้อหาเครื่องครัวเพื่อไปประกอบอาหารรับประทานเองที่บ้าน แต่ไม่สามารถนำมาจำหน่ายได้ รวมทั้งของใช้จำเป็นอื่นๆ ดังนั้นจะได้ขอให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์นำไปหารือในศูนย์โควิดหรือทางกรุงเทพมหานครต่อไป เพื่อเปิดทางให้กับซุปเปอร์มาร์เก็ตสามารถให้บริการสนองตอบความต้องการของประชาชนมากขึ้น

นอกจากนี้ต้องการให้ขยายเวลาการขนส่งสินค้าจากโรงงานต้นทางไปยังโกดังสินค้า รวมทั้งการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกต่างๆ นั้นจะได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับที่ศูนย์ประชุมโควิดต่อไป เพื่อขอให้สามารถทำได้ตลอดเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถซื้อหาสินค้าได้อย่างไม่ขาดตอน และเพื่อให้ร้านโมเดิร์นเทรดสามารถนำของมาเติมชั้นสินค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว เพราะก่อนหน้านี้มีการกำหนดเวลาการส่งสินค้าเอาไว้ อีกทั้งมีการกำหนดให้สามารถทำได้ถึงวันที่ 24 เมษายนเท่านั้น