posttoday

ปตท.ควัก 300 กว่าล้าน อุ้มราคาเอ็นจีวี รถโดยสารสาธารณะ 3 บาท/ก.ก.ช่วงโควิด-19 เป็นเวลา 3 เดือน

25 มีนาคม 2563

กบง.ไฟเขียวมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะปรับลดราคาเอ็นจีวีเหลือก.ก.ละ10.62 บาท เป็นเวลา 3 เดือน ครอบคลุมรถสาธารณะ 8 หมื่นคัน เริ่ม 1 เม.ย.นี้ สั่งปตท.รับภาระดูแล 300 กว่าล้านบาท

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าอนุมัติมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ (ในเขต กทม./ปริมณฑล: รถแท็กซี่/ตุ๊กตุ๊ก/รถตู้ ร่วม ขสมก. ในต่างจังหวัด: รถโดยสาร/มินิบัส/สองแถว ร่วม ขสมก. รถโดยสาร/รถตู้ร่วม บขส. และรถแท็กซี่) เพื่อบรรเทาผลกระทบภาวะแพร่กระจายของโรคติดเชื้อ COVID-19  โดยปรับลดราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) สำหรับรถโดยสารสาธารณะ0ลง 3 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) จากเดิม 13.62 บาทต่อกก. เป็น 10.62 บาทต่อกก. เป็นระยะเวลา 3 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน - 30 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ได้ขอความร่วมมือ ปตท. ให้เข้ามาช่วยเหลือส่วนต่างราคาขายปลีกเอ็นจีวี สำหรับรถโดยสารสาธารณะฯ เพื่อคงราคาขายปลีกที่ 10.62 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือนดังกล่าว ซึ่งประเมินว่าจะใช้เงินประมาณ 300 กว่าล้านบาท

นอกจากนี้ยังตั้งคณะทำงานขึ้นมา1 ชุดเพื่อพิจารณาทิศทางนโยบายเอ็นจีวีในระยะยาว โดยให้ร่วมกับกระทรวงคมนาคม  ปตท. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกที่ใช้มากว่า 10 ปี  ดังนั้นควรจะมีการทบทวนโครงสร้างราคาเอ็นจีวีให้สอดคล้องกับสถานการณ์  เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงที่มีต้นทุนไม่แพง ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม  ซึ่งขอให้เวลา 3 เดือนในการศึกษาร่วมกันและนำกลับมาเสนอกบง.ในโอกาสต่อไป