posttoday

ปริมาณการใช้ "แอลกอฮอล์" ตั้งแต่ต้นปีถึงขณะนี้ พุ่ง 200%

21 มีนาคม 2563

รัฐ-เอกชน ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 "ไทยเบฟ" สนับสนุนผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือ ให้วงการแพทย์ รับมือหน้ากากอนามัย-แอลกอฮอล์ ขาดแคลน

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ในขณะนี้ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ยังไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้ ปัญหาหนึ่งที่พบ คือ อุปกรณ์ที่จะช่วยสนับสนุนการทำงานของทีมแพทย์ ให้ทำงานได้อย่างปลอดภัยนั้นยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ที่เริ่มขาดแคลน

ล่าสุด ภาครัฐและภาคเอกชน ลงนามความร่วมมือระหว่าง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และ บริษัท เบฟเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกลุ่มไทยเบฟ สนับสนุนการผลิตเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขภาพอนามัยสำหรับมือ ซึ่งทางสถาบันโรคผิวหนังมีวิธีการผลิตแอลกอฮอล์เจล ส่วนเบฟเทคมีวัตถุดิบสำคัญคือแอลกอฮอล์ที่มีสายการผลิตที่ได้มาตรฐาน

จากความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้การแพทย์สามารถผลิตแอลกอฮอล์เจลที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วยสนับสนุนทำให้บุคลาการทางการแพทย์ในโรงพยาบาลมีความมั่นใจการปฏิบัติงาน โดยกลุ่มไทยเบฟ มอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดจากแอลกอฮอล์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ สำหรับแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 รวมถึงยังป้องกันไม่ให้ประเทศไทยประสบปัญหาบุคลากรทางแพทย์เสียชีวิตแบบกรณีที่อู่ฮั่น ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาภาวะวิกฤติของชาติที่ต้องร่วมมือกัน

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า หลังจากกรมสรรพสามิตได้ออกประกาศ 2 ฉบับ เพื่อปลดล็อคให้ผู้ผลิตสามารถบริจาคหรือจำหน่ายแอลกอฮอล์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงสาธารณสุขได้ จึงเกิดเป็นความร่วมมือ ในการผลิตแอลกอฮอล์เจลทางการแพทย์ ขึ้น

โดยบริษัท เบฟเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือไทยเบฟ จะเป็นผู้สนับสนุนแอลกอฮอล์ให้แก่สถาบันโรคผิวหนังที่เป็นสังกัดกรมการแพทย์ ในฐานะกรมวิชาการ จะช่วยดูแลด้านศูนย์กำกับและผลิตแอลกอฮอล์เจล ให้แก่ทางเบฟเทค ให้นำไปใช้ร่วมการผลิตดูแล โดยความร่วมมือนี้ จะมีประโยชน์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์มีแอลกอฮอล์เจลที่จะดูแลตัวเองป้องกันตัวเอง และใช้ดูแลผู้ป่วยไปด้วยในตัว

สำหรับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนนี้ ยังจะช่วยกระจายแอลกอฮอล์ให้กับสถาบันทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น จากในช่วงปกติสถาบันโรคผิวหนัง ดำเนินการผลิตเองได้ในปริมาณน้อยๆ ซึ่งการได้รับการสนับสนุนด้านการผลิตจากบริษัทเบฟเทค จะสามารถผลิตได้มากขึ้น รวมถึงการกระจายสินค้ายังทั่วถึง และ รวดเร็วมากขึ้น เช่นกัน

สำหรับปริมาณการใช้แอลกอฮอล์ ถ้าเทียบกับปีที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นกว่า 200% จากปกติใช้ปริมาณ 1 ลิตรต่อปี แต่ขณะนี้ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน มีการใช้ไปประมาณเกือบเกือบ 30,000 ลิตรแล้ว ซึ่งถือว่าประเทศได้เข้าสู่ภาวะวิกฤติ จากสงครามเชื้อโรคที่เกิดขึ้น