posttoday

ภาคเอกชนยืนยันสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ขาดตลาด พร้อมเพิ่มกำลังผลิตหากจำเป็น

15 มีนาคม 2563

ผู้ประกอบการยืนยันสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ขาดตลาด เผยปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่70% สามารถเพิ่มได้อีก 30% หากจำเป็นเพื่อรับมือสถานการณ์ไวรัสระบาด

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคว่า เมื่อวันที่ 7 มี.ค.63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรมการค้าภายใน เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องwfhประชุมร่วมกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อรับมือสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19

ผู้ผลิตแต่ละกลุ่มสินค้าwfhรายงานสถานการณ์ ซึ่งทำให้ได้เห็นภาพรวมว่า อาหารสำเร็จรูปมีแนวโน้มยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นและได้รับแจ้งว่ากำลังการผลิต ณ ปัจจุบันนี้ยังอยู่ที่ร้อยละ 70 ซึ่งยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกร้อยละ 30

นางมัลลิการะบุว่า ดร.ระพีพัชญ์ ธนถาวรกิตติ์ นายกผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ได้ยืนยันว่า ผู้ผลิตสามารถผลิตสินค้าป้อนให้กับตลาดได้ ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าข้าวสารจะไม่ขาด

ด้าน นางณัฏฐินี เนตรอำไพ ผู้จัดการอาวุโสส่วนองค์กรและสื่อมวลชนสัมพันธ์ บริษัทยูนิลิเวอร์ รายงานว่า ในกลุ่มอาหารสำเร็จรูป รวมทั้งของสบู่น้ำยาซักผ้าหรือสินค้าที่จำเป็นสำหรับการฆ่าเชื้อทางยูนิลิเวอร์ได้เตรียมพร้อมในการขยายการผลิตเพื่อสนองตอบความต้องการของประชาชนเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ นางพิชชาภรณ์ อาชชวงศ์ทิพย์ สมาคมผู้ประกอบการอาหารสำเร็จรูปแจ้งว่า ปัจจุบันยังมีกำลังการผลิตที่เพิ่ม ได้อีกร้อยละ 30 ประชาชนจึงไม่ต้องเป็นห่วงถึงปัญหาการขาดแคลนอาหาร

ดร.สัมฤทธิ์ ยิบยินธรรม บริษัท ริเวอร์ โปร พัลพ์แอนด์เปเปอร์ ผู้ผลิตกระดาษทิชชู รายงานว่า ปริมาณความสามารถในการผลิตกระดาษทิชชูของประเทศไทยยังมีเพียงพอ ดังนั้นการขาดแคลนจึงยังไม่น่ามีโอกาสเกิดขึ้นได้แต่เราอาจจะยังเห็นว่าสินค้ามีการพร่องไปจากชั้นวางของเนื่องจากสินค้าทิชชู่ใช้เนื้อที่ในการวางเยอะหากทางห้างเติมสินค้าไม่ทันอาจจะดูเหมือนของขาดแต่ในความเป็นจริงยังมีปริมาณเหลือเฟือ

ดร.ฉัตรชัย ดวงรัตนพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมค้าปลีกไทย รายงานว่าร้านค้าปลีกไทยยืนยันว่าสินค้ายังไม่ขาดตอนและยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกทำให้การขาดแคลนที่เหมือนกับการขาดแคนตอนน้ำท่วมเมื่อปี 2554 ยังไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากเราไม่ได้ประสบกับปัญหาการขนส่งจึงเชื่อว่าสินค้าสามารถถูกขนส่งมายังมือพี่น้องประชาชนได้อย่างไม่มีปัญหาซึ่ง ขณะนี้สินค้าก็ยังมีพร้อมโดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคตามบ้าน ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง

นายจุรินทร์ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ จะติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิดและจะประสานงานกับผู้ผลิตผู้ค้าสมาคมต่างๆที่เกี่ยวข้องตลอดเวลา โดยกรมการค้าภายในจะเป็นหน่วยงานหลักในการคลี่คลายสถานการณ์และประสานงาน ซึ่งเรื่องสินค้า อุปโภค บริโภคนั้นกระทรวงพาณิชย์ทำงานเชิงรุกมากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว