posttoday

YDM ชี้ทางรอดธุรกิจเอเยนซีฯ ต้องหลากหลาย หมดยุคลุยเดี่ยว

10 มีนาคม 2563

YDM Thailand เข้าซื้อธุรกิจ MullenLowe Thailand เครือ IPG กลุ่มธุรกิจเอเจนซีสัญชาติอเมริกัน เสริมแข็งแกร่งด้านแบรนดิงและครีเอทีฟ พร้อมแนะทางออกอุตฯเอเยนซี ต้อง "ไดวอร์ซิฟาย" หาพันธมิตรท้องถิ่นทำธุรกิจร่วมกัน หมดยุคฉายเดี่ยว

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ CEO. - YDM Thailand เปิดเผยว่า MullenLowe เป็นครีเอทีฟแอดเวอร์ไทซิ่งเอเยนซียักษ์ใหญ่ เดิมรู้จักกันในชื่อ ลินตาส ประเทศไทย ซึ่งประกอบธุรกิจในไทย มากว่า50 ปีมาแล้ว ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “มัลเลนโลว์” และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัท MullenLowe มีนโยบายปรับเปลี่ยนบิสซิเนส โมเดล ทั่วทั้งเอเชีย ทั้งเวียดนาม มาเลเซีย และล่าสุด คือ ประเทศไทย โดยจะเข้าไปจับมือกับโลคัลเอเยนซี ที่มีศักยภาพของประเทศนั้นๆ และทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะพาร์ทเนอร์

ขณะที่ มัลเลนโลว์ อยู่ในเครือของ IPG กลุ่มธุรกิจเอเยนซีระดับโลก ซึ่ง FCB Bangkok ครีเอทีฟแอดเวอร์ไทซิ่งเอเยนซีของ YDM Thailand ก็อยู่ในเครือ IPG เช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาทาง FCB Bangkok ทำผลงานได้ดีม ทาง IPG จึงติดต่อให้ทาง YDM Thailand มาเป็น Partner ให้กับทาง มัลเลนโลว์ อีก 1 บริษัท

โดย มัลเลนโลว์ในประเทศไทยนั้นจะใช้ชื่อใหม่ ในการการดำเนินธุรกิจว่า “MullenLowe Bangkok” (มัลเลนโลว์ แบงคอก) ตั้งเป้าเพิ่มยอดในปีนี้ 50 ล้านบาท และนับเป็นบริษัทที่ 10 ในเครือ YDM Thailand

“ที่ผ่านมาทาง YDM Thailand ได้ทำงานร่วมกับ FCB Bangkok ในการทำ Integrate Marketing Communication ผสานความรู้ในเรื่อง การทำ Branding, Digital Marketing และ Technology เข้าด้วยกัน ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากลูกค้าหลายเจ้าชื่นชมกับโมเดลนี้ เราจึงมองเห็นโอกาสที่จะดึงมัลเลนโลว์มาเสริมทัพอีก 1 บริษัท เนื่องจากเรามีลูกค้าค่อนข้างหลาก หลายเข้ามามาก ซึ่งต้องการให้เราวางแผนการสร้างแบรนด์และทำอินติเกรเต็ด มาร์เก็ตติ้งแบบต้นน้ำยันปลายน้ำ แบบที่เราทำกับทาง FCB Bangkok เราจึงจำเป็นต้องใช้ทั้ง 2 แอดเวอร์ไทซิ่งเอเจนซี่มาช่วยทำงาน เพราะ FCB Bangkok เจ้าเดียวไม่น่าจะสามารถรองรับงานที่เข้ามาไหว” นายธนพล กล่าว

สำหรับแนวทางการบริหาร “มัลเลนโลว์ แบงคอก” ในเบื้องต้นตนจะนำเอาจุดแข็งของ YDM Thailand เข้าไปเสริม คือ ด้าน Digital Marketing และ Technology เข้าไปต่อยอดงานให้กับลูกค้า โดยนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลเข้ามาเสริมประสิทธิภาพในการทำการตลาดด้วย

นายธนพล กล่าวว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจโฆษณา และเทรนด์ตลาดโฆษณาในปีนี้ เป็นเรื่องปกติที่เวลาเศรษฐกิจไม่ดี สิ่งแรกที่ลูกค้าจะตัดคืองบการตลาด แต่ YDM Thailand โชคดีที่ธุรกิจที่เราทำอยู่ในภาวะขาขึ้น จึงยังสามารถประคองตัวไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก ยังคงตั้งเป้าไว้ที่ตัวเลขเดิมที่ 650ล้านบาท ซึ่งจากการที่เราได้ซื้อกิจการแอดเวอร์ไทซิ่งระดับโลก อย่าง MullenLowe Bangkok มาเสริมทัพในปีนี้ ตนก็คาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มยอดผลประกอบการได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเอเยนซีต่างๆที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ มองว่า ธุรกิจโฆษณาปัจจุบันจำเป็นต้องมีการ “Diversify” ธุรกิจตนเอง ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าธุรกิจเอเยนซี่จะอยู่ในรูปแบบเดิมๆ ไม่ได้อีกต่อไป ส่วนอีกเทรนด์หนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ การมองหา Local Partner ที่แข็งแกร่งมาจับมือทำธุรกิจร่วมกัน อย่างที่ MullenLowe ทำอยู่ เพื่อจะได้มีผู้ที่ชำนาญการทำธุรกิจในพื้นที่นั้นๆ จริงๆ มาช่วยดำเนินงานให้ ซึ่งถือว่าหมดยุคเอเยนซีเจ้าเดียวจะทำงานรวมศูนย์ในภูมิภาคนั้นๆ แล้ว