posttoday

'บำรุงราษฎร์' เข้มมาตรการป้องโคโรนาไวรัส ตั้งเทอร์มัลสแกน-หน่วยคัดกรองผู้ต้องสงสัยนานาชาติ

31 มกราคม 2563

หลังจาก WHO ประกาศให้ การแพร่ระบาดโคโรนาโคไวรัส เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระดับโลก ด้าน "บำรุงราษฎร์" โรงพยาบาลเอกชนระดับสากล ซึ่งมีผู้ป่วยนานาชาติที่ต่างเข้ามาใช้บริการในหลักแสนรายต่อปี ได้ออกมาเข้มมาตรการป้องกันพร้อมคัดกรองผู้ต้องสงสัยจากโคโรนาไวรัส ออกจากผู้เข้ามาใช้บริการปกติ ภายในโรงพยาบาล

ผศ.นพ. วิชัย เตชะสาธิต แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ด้านอายุรศาสตร์โรคติดเชื้อ กล่าวว่า ตลอดช่วงที่่ผ่านมา โรงพบาบาลบำรุงราษฎร์ ได้จัดตั้งทีมติดตามดูแล พร้อมเฝ้าระวังโรคอุบัติใหม่อย่างสม่ำเสมอ นับแต่ ซาร์ส เมิร์ส ล่าสุด "โคโรนา" ไข้หวัดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่แพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน

ล่าสุด โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ดำเนินมาตรการป้องกันเชิงรุก เพื่อดูแลให้ครอบคลุมทั้ง 3 ส่วนหลักสำคัญ คือ 1.ผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการ 2.ญาติผู้ป่วย และ 3.บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่ปฏิบัติการณ์ด้านต่างๆ จำนวนกว่า 5,000 ราย

โดยจัดตั้งหน่วยงานคัดกรองจำนวน 5จุด เพื่อตรวจสอบผู้ต้องสงสัยที่มีแนวโน้มหรือมีความสุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อโคโรนาไวรัส โดยจัดให้มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯติดตามผู้เข้ามาใช้บริการภายในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด พร้อมเข้าสอบถามข้อมูลเบื้องต้นที่น่าสงสัย เช่น เดินทางมาจากประเทศใดในช่วงระหว่างสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือ ในกลุ่มที่มีอาการป่วยเป็นไข้ ไอ และ จาม เป็นต้น และหากพบว่า มีผู้ป่วยรายใดที่มีความสุ่มเสี่ยง ผู้ป่วยรายนั้นจะถูกแยกออกไปเพื่อให้การดูแลอย่างเป็นสัดส่วนทันที

นอกจากนี้ ภายในโรงพยาบาลฯ ยังได้ติดตั้ง เครื่องตรวจจับความร้อนอุณหภูมิร่างกาย เทอร์มัลสแกน (Thermal-Scanner) จำนวน 3 จุด เพื่อคัดกรองผู้ต้องสงสัยที่จะมีแนวโน้มว่าติดเชื่อโคโรนาไวรัส ในระยะที่เป็นไข้จากอุณหภูมิร่างกายที่สูงขึ้น รวมถึง เพิ่มจุุดให้บริการแอลกอฮอล์ล้างมือ เพื่ออำนวยความสะดวกในการดูแลและป้องกันตัวเองในเบื้องต้น ให้กับทั้ง ญาติผู้ป่วย และ บุคลากรของโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ด้วย

ปัจจุบันโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยทั้งชาวไทยและต่างชาติ ในแต่ละปีมีสัดส่วนเท่ากันอยู่ที่ประมาณ 50%