posttoday

"ไพร์ซซ่า" ชี้บาทแข็งพ่นพิษรอบ6ปี ฉุดไอโฟนป้ายแดงราคาร่วง

26 กันยายน 2562

กางผลสำรวจราคา iPhone เก่าลดไปเกือบหมื่น หลังจาก iPhone11 เปิดตัวราคาเริ่มต้น 24,900 บาท

กางผลสำรวจราคา iPhone เก่าลดไปเกือบหมื่น หลังจาก iPhone11 เปิดตัวราคาเริ่มต้น 24,900 บาท

หลังจากเปิดตัว iPhone 11 (แอปเปิ้ลเลิกใช้อักษรโรมันแทนชื่อรุ่นแล้ว) ไปเมื่อวันที่ 10 กันยายน ตามเวลาประเทศไทยที่ผ่านมา และเป็นไปตามที่คาดการณ์ ถึงสเปกกล้องที่อัพเกรดประสิทธิภาพให้ดีกว่าเดิมขึ้นเยอะ รวมถึงราคาที่มีความเป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น เริ่มต้นด้วยราคาที่ปรับลงมาที่ 24,900 บาท

และเมื่อ ไอโฟนรุ่นใหม่เข้ามาเริ่มจำหน่าย เหล่าไอโฟนรุ่นเก่าก็เตรียมต้องทยอยปรับราคาลงซึ่งเป็นไปตามวัฎจักราคาสินค้าทั่วไป และ ส่วนใหญ่จะลดลงทันทีหลังเปิดตัว ตั้งแต่สองสัปดาห์ก่อน หรือ ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนนี้เป็นต้นมา เป็นช่วงโอกาสทองที่ทำให้ผู้บริโภคเป็นเจ้าของ iPhone ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

ไอโฟน 6s-ไอโฟน 6s Plus คลิก-ค้น-ซื้อ มากที่สุด

โดย Priceza.com เว็บไซต์ค้นหาและเปรียบเทียบราคาสินค้า ได้สำรวจข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการค้นหาและการซื้อของบนเว็บไซต์ไพรซ์ซ่า พบว่าในช่วงเวลา iPhone รุ่นใหม่เปิดตัวและเริ่มวางขาย ผู้ใช้จะให้ความสนใจและเลือกซื้อ iPhone รุ่นเก่าๆ ที่ถูกปรับลดราคาลงมามากกว่า iPhone รุ่นใหม่

ขณะที่ iPhone 6s และ iPhone 6s Plus เป็นไอโฟนรุ่นที่มีจำนวนครั้งการคลิกสินค้าและมีอัตราการซื้อ (Conversion Rate) สูงที่สุด สูงกว่าจำนวนของ iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone X, iPhone XR, iPhone XS และ iPhone XS Max รวมกัน

ที่ผลของข้อมูลเป็นเช่นนี้ ตั้งข้อสันนิษฐานว่าะเป็นเพราะราคา iPhone 6s ที่ถูกปรับจนอยู่ในระดับที่เข้าถึงง่ายเหลือไม่ถึง 1 หมื่นบาทในบางร้านค้า และเป็น iPhone รุ่นที่ยังมีสเปกภาพรวมที่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานในปัจจุบันได้ดี

6 เดือนแรก iPhone7-7Plus ครองแชมป์ สั่งซื้อ

ขณะที่ ในครึ่งปีแรก 2019 ออเดอร์รวมของ iPhone 7 และ 7 Plus นั้นมีจำนวนสูงที่สุด และสูงกว่า iPhone รุ่นปี 2018 ทุกรุ่นรวมกัน ตอกย้ำว่าผู้บริโภคให้ความสนใจ iPhone รุ่นเก่ามากกว่า สะท้อนได้ว่า "ราคา" ยังคงเป็นปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ

โดยเฉพาะกับสมาร์ทโฟน ที่ตกรุ่นช้า มีราคาขายต่อมือสองสูง และมีการรองรับอัพเดตซอฟต์แวร์ระบบเฉลี่ยถึง 5 ปี แบบ iPhone ที่ผู้ใช้แทบจะไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่บ่อยๆ หากตัวเครื่องยังใช้งานได้ปกติ

บาทแข็งค่าฮวบราคา iphone11 ถูกลง

โดยปกติเมื่อ Apple ออก iPhone รุ่นใหม่ออกมา ราคาของไอโฟนรุ่นก่อนหน้าจะถูกลดลงมาประมาณ 10 – 20% เท่านั้น แต่ด้วยค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และอาจมีปัจจัยอื่นประกอบร่วม ทำให้ปีนี้ iPhone 11 เปิดราคาขายในไทยมาได้ถูกลงมากกว่าปกติถึง 4,000 บาท ทั้งที่ราคาในอเมริกาเปิดตัวมาเท่าเดิมที่ 999 ดอลลาร์สหรัฐ น่าจะส่งผลให้ไอโฟนรุ่นเก่ามี ราคาปรับลดในอัตราที่มากขึ้นอยู่ที่ 20 – 35% อิงจากราคา iPhone 8 ล่าสุดที่ประกาศออกมา

ประมาณการราคา iPhone ของรุ่นต่าง ๆ ภายหลัง iPhone 11 ดังนี้

"ไพร์ซซ่า" ชี้บาทแข็งพ่นพิษรอบ6ปี ฉุดไอโฟนป้ายแดงราคาร่วง

อย่างไรก็ตาม ราคาดังกล่าวเป็นราคาคาดการณ์ ส่วนราคาที่เป็นตัวอักษรสีแดงได้รับการคอนเฟิร์มอย่างเป็นทางการจาก Apple Store หากข้อมูลราคาโทรศัพท์มีการเปลี่ยนแปลง ไพรซ์ซ่า จะนำมาอัพเดต ให้ทราบอย่างเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ยังมองว่า iPhone รุ่นที่น่าสนใจที่สุดของปีนี้น่าจะเป็น iPhone XR ด้วยเหตุผลเรื่องความคุ้มค่าของสเปกที่ใกล้เคียงกับ iPhone XS รุ่นสูงสุด อาทิ การกล้องหลักและชิปประมวลผลชนิดเดียวกัน ส่วนจุดพิจารณาของรุ่นดังกล่าวจะเป็นเรื่องหน้าจอที่ได้ความละเอียดน้อยกว่า เป็นต้น

ทำไมราคา iPhone 11 ถึงขายถูกลง

หากมองย้อนกลับไปดู ราคาเปิดตัว iPhone ในอเมริกา ตั้งแต่รุ่นแรกที่ออกวางจำหน่ายปี 2008 เรื่อยมาจนถึงรุ่นล่าสุดในปี 2018 พบว่าตลอดระยะเวลา 10 ปี Apple ไม่เคยตั้งราคาเปิดตัวน้อยลงกว่ารุ่นก่อนหน้าเลย แล้วในทางกลับกันราคาของมันมีแต่สูงขึ้น

ในไทม์ไลน์การปรับ ราคา iPhone ระลอกแรกเริ่มต้นที่รุ่น iPhone 4s เพิ่มขึ้นมาจากรุ่นก่อนหน้า 50$ หรือราว ๆ 7.7% ระลอกต่อมาเป็นของ iPhone 8 เพิ่มขึ้นมาจากเดิมราว ๆ 7.7% และครั้งสุดท้ายเป็นราคา iPhone X ที่ทำราคาเปิดตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของแบรนด์เลยก็ว่าได้ คิดเป็น 30% ของรุ่นก่อนหน้า

ทั้งนี้อาจเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะสร้างปรากฎการณ์ด้านราคาอีกครั้งอย่างที่หลายคนตั้งตารอ โดยมีข้อสันนิษฐานที่วิคราะห์ว่าทำไมแอปเปิ้ลอาจขาย iPhone 11 ได้ในราคาถูกลง ดังนี้

1. อยากเพิ่มยอดขายเลยต้องหั่นราคาลง ด้วยยอดขาย iPhone ที่ไม่สู้ดีตั้งแต่ปี 2018 จนถึง ปัจจุบัน ตามรายงานประจำไตรมาสที่สามของบริษัท ปี 2019 พบว่า iPhone ทำยอดขายได้ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา ลดลงถึง 11.8% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่งผลให้แอปเปิ้ลจำเป็นต้องหาวิธีมากู้วิกฤตดังกล่าว

โดยสิ่งแรกที่บริษัทลองทำคือการออกไอโฟนรุ่นราคาประหยัดอย่าง iPhone XR มาวางจำหน่าย แต่ก็ดูเหมือนว่าสิ่งนี้จะไม่ได้ผลตามที่คาด (ข้อมูล): apple.com/newsroom

ต่อมาในช่วงต้นปี 2019 บริษัทก็ได้ตัดสินใจใช้กลยุทธ์ ปรับลดราคา iPhone รุ่นใหม่ ๆ อาทิ iPhone Xs และ iPhone XR นำร่องที่ประเทศจีน ลดลงราว ๆ 400 หยวน (ประมาณ 2,000 บาท) หรือคิดเป็นร้อยละ 5.8 จากราคาปกติ และดูเหมือนกลยุทธ์นี้จะเริ่มมีสัญญาณเชิงบวกเกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงวิเคราะห์ได้ว่า แอปเปิ้ลน่าจะใช้กลยุทธ์ด้านราคาดังกล่าวกับ iPhone รุ่นใหม่นี้เพื่อดึงยอดขายกลับมา

2. ค่าเงินบาทที่แข็งค่ากว่าในอดีต สำหรับราคา iPhone ในประเทศไทยที่ตอนนี้มีการปรับลดราคามาเยอะเกินจากที่คาดการณ์ไว้พอสมควร ตั้งสมมุติฐานว่าน่าจะมาจากค่าเงินบาทเทียบกับสกุลเงินดออลาร์สหรัฐที่ที่แข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปี

3. ต้นทุนที่ถูกลง ในบางส่วนของสเปก iPhone 11 พบว่ามีหลายอย่างที่เหมือน iPhone XR ทั้งหน้าจอ ความจุ และอุปกรณ์เสริมที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ เช่น หูฟัง สายชาร์จ และอแดปเตอร์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ Apple จึงสามารถใช้สต็อคชิ้นส่วนเดิมที่มีอยู่มาใช้ในการผลิตได้ และมันอาจจะทำให้ต้นทุนถูกลงนั่นเอง

ตามที่ IHS Markit บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกด้านเทคโนโลยี ได้เผยราคาต้นทุน iPhone หลายรุ่น และสามารถนำมาเปรียบเทียบราคาทุน และราคาขายจริงได้ดังตารางด้านล่าง จะเห็นว่าราคาต้นทุนของ iPhone เพิ่มสูงขึ้นมาตลอด ซึ่งสวนทางกับราคาขายที่ลดลง

"ไพร์ซซ่า" ชี้บาทแข็งพ่นพิษรอบ6ปี ฉุดไอโฟนป้ายแดงราคาร่วง

*หมายเหตุ : ราคาต้นทุนดังกล่าวเป็นเพียงราคาประเมินอะไหล่ของตัวเครื่องเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ใช่ราคาต้นทุนอย่างเป็นทางการที่ประกาศโดย Apple แต่อย่างใด และเป็นราคาแปลงในอัตราแแลกเปลี่ยน 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 30 บาท

ควรซื้อ iPhone เวลาที่จัดโปรโมชั่นจะดีที่สุด

สำหรับช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการซื้อ iPhone คือตอนที่มีจัดโปรโมชั่น ซึ่งโปรโมชั่น iPhone จะมีทั้ง Promotion จากร้านค้าตัวแทนจำหน่าย ร้านค้าออนไลน์ และโอเปอเรเตอร์ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ของทั้ง 3 ค่าย และโปรโมชั่นจาก Apple โดยตรง

สำหรับโปรโมชั่น iPhone จากทั้ง 3 ค่ายมือถือ จะเป็นโปรโมชั่นระยะยาวที่จัดขึ้นตลอดทั้งปี แต่จะพิเศษกว่าปกติในช่วงเปิดวางจำหน่ายใหม่ และช่วงที่มีอีเวนท์งานมือถือ Thailand Mobile Expo ส่วนใหญ่ลักษณะโปรโมชั่นจะเป็นส่วนลดค่าเครื่องเมื่อซื้อเครื่องพร้อมสมัครแพ็คเกจรายเดือน

นอกจากนี้ โปรโมชั่น iPhone ที่เป็นของ Apple โดยตรงก็มีเช่นเดียวกัน เช่น โครงการ Apple Education สินค้าเพื่อการศึกษา ที่สามารถรับส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้า Apple เกือบทุกอย่าง รวมไปถึง iPhone เพียงแค่ แสดงบัตรนักเรียน นักศึกษา หรือบุคลาการ ก็รับสิทธิ์ดังกล่าวได้ทันที และ โครงการ Trade-in เอาไอโฟนเครื่องเก่าแลกเป็นส่วนลดเครื่องใหม่ สูงสุด 16,710 บาท โดยทั้งสองโครงการนี้สามารถเข้าร่วมได้ที่ร้านค้า iStudio ทุกสาขา หรือ Apple Store ICONSIAM

สุดท้ายนี้ จากทิศทางการปรับ ราคา iPhone 11 ที่คาดว่าน่าจะขายไทยช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ น่าจะทำให้ผู้บริโภคสาวกไอโฟน ได้ประโยชน์เต็มๆ สามารถเป็นเจ้าของและเข้าถึง Ecosytem ของสมาร์ทโฟนจาก Apple ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

แต่หากใครมีงบไม่พอจะซื้อรุ่นใหม่ 2019 บรรดา iPhone รุ่นเก่าที่ราคาดีและยังมีประสิทธิภาพการใช้งานดีอยู่ในปัจจุบัน เช่น iPhone 7, iPhone 8 หรือ iPhone XR ก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย priceza.com/b/mobile-gadget/โทรศัพท์มือถือ

ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม

https://www.techinsights.com/blog

https://www.bbc.com/news/business-48110709

www.apple.com/newsroom/2019/07/apple-reports-third-quarter-results 

www.cnbc.com/2019/04/01/apple-slashes-iphone-prices-in-china-by-as-much-as-5percent.html